Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 50

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 50
skxið í alþjóðlegu samhengi á árunum frá um 1960 til um 1980. Sigurður var atorkusamur forystumaður með ákveðnar skoðanir og viðhorf hans til fomsagna fengu eindreginn stuðning af verkum nemenda hans og samstarfsmanna á borð við Einar Ól. Sveinsson og Jón Jó- hannesson.15 Þessir höfundar sömdu for- mála að útgáfuritum íslenska fornrita- félagsins á íslendingasögum undir áhrifum frá kenningum Nordals og Bjöms M. Ól- sens. Fyrsta bindið í þessari röð var Egils saga Skalla-Grímssonar (1933) sem Sig- urður ritstýrði sjálfur. í textafræðilegum skilningi má ótvírætt telja þessar útgáfur gmndvallandi framlag til fomsagnarann- sókna, því með þeim fá fræðimenn ágæta, samræmda og áreiðanlega texta í hendur. En frá sjónarmiði rannsókna á bókmennt- um og samfélagi verður hins vegar að taka þeim með fyrirvara. Helsta félagslega og sögulega atriðið sem fjallað er um í all- mörgum inngangsritgerðum fomritaútgáf- unnar er leitin að höfundum sagnanna, og er það öðmm ffemur huglæg athugun, byggð á getgátum, og miðar að því að meta ágæti höfunda og sagna. Þetta mat á textum og höfundum er enn við lýði í dag. Ætli menn að móta skynsam- lega nýja stefnu í rannsóknum á íslenska þjóðveldinu og fomsögunum, er nauðsyn- legt að átta sig vel á kenningum íslenska skólans og umfram allt því sem sá skóli vanrækti. Þá skiptir einkum máli að hafa hugfast bann bókfestusinna við því að Is- lendingasögur séu notaðar sem sagnfræði- leg heimild. ,,Bann“ er sterkt orð í þessu samhengi en lýsir þó vel hinni eindregnu afstöðu þessara manna til þeirra sem kanna vildu málin frá félagslegu og sagnfræðilegu sjónarmiði. Árið 1957 flutti Sigurður Nor- dal erindi sem á íslensku mætti nefna „Heimildargildi íslendingasagna“ í Glasg- ow, en þá var hann sendiherra í Danmörku. I þessu minnisstæða erindi fjallar hann á tvíræðinn og reyndar nokkuð hæðinn hátt um tvö skyld mál: heimildagildi sagnanna og hlutverk sagnfræðinga við rannsókn á þeim. Nútíma sagnfræðingur hlýtur af ýmsum ástæðum að horfa framhjá þessum sögum sem sagnfræðilegum heimildum. Hann er fyrirfram á varðbergi gagnvart munnlegri geymd og frásögnin hlýtur fremur að ffæða hann um list skáldsöguhöfundar en þurra samviskusemi annálaritarans. Að auki fjalla sögurnar umfram allt um einkamál og málefni sem ekki varða eiginlega sagn- fræði, ekki einu sinni sögu íslendinga. Sagnfræðingurinn heggur á hnútinn og þetta síðasttalda atriði eitt sér hlyti að vera nóg til að fæla hann frá þessu sviði. Það er alls ekki verkefni hans að rannsaka íslend- ingasögur sem bókmenntir, uppruna þeirra, efni né gerð.16 En hvað á Sigurður hér við með sagn- fræði? Greinilegt er að hann hefur ekki í hug sagnfræði í hinum nútímalega, félags- fræðilega skilningi. Fullyrðing hans tjáir með ágætum eldri sýn á sagnfræði, þar sem fjallað var um sögu stofnana og litið á sagn- fræði sem umfjöllun um staðreyndir í tíma- röð. Samkvæmt þessari gömlu söguskoðun var reynt að skilja sögu manna með því að fjalla um áberandi einstaklinga, þróun stjómskipulags og stöðu pólitískra form- gerða. Þessu viðhorfi fylgdi að horft var framhjá einkalífi þorra manna. Þess í stað er sjónum beint að meginviðburðum, fylgt er tímaröð og áhersla lögð á ákvarðanir og athafnir fárra valdamanna. Það kemur ekki á óvart að sagnfræðingar af þessu tagi finni 40 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.