Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 50
skxið í alþjóðlegu samhengi á árunum frá um 1960 til um 1980. Sigurður var atorkusamur forystumaður með ákveðnar skoðanir og viðhorf hans til fomsagna fengu eindreginn stuðning af verkum nemenda hans og samstarfsmanna á borð við Einar Ól. Sveinsson og Jón Jó- hannesson.15 Þessir höfundar sömdu for- mála að útgáfuritum íslenska fornrita- félagsins á íslendingasögum undir áhrifum frá kenningum Nordals og Bjöms M. Ól- sens. Fyrsta bindið í þessari röð var Egils saga Skalla-Grímssonar (1933) sem Sig- urður ritstýrði sjálfur. í textafræðilegum skilningi má ótvírætt telja þessar útgáfur gmndvallandi framlag til fomsagnarann- sókna, því með þeim fá fræðimenn ágæta, samræmda og áreiðanlega texta í hendur. En frá sjónarmiði rannsókna á bókmennt- um og samfélagi verður hins vegar að taka þeim með fyrirvara. Helsta félagslega og sögulega atriðið sem fjallað er um í all- mörgum inngangsritgerðum fomritaútgáf- unnar er leitin að höfundum sagnanna, og er það öðmm ffemur huglæg athugun, byggð á getgátum, og miðar að því að meta ágæti höfunda og sagna. Þetta mat á textum og höfundum er enn við lýði í dag. Ætli menn að móta skynsam- lega nýja stefnu í rannsóknum á íslenska þjóðveldinu og fomsögunum, er nauðsyn- legt að átta sig vel á kenningum íslenska skólans og umfram allt því sem sá skóli vanrækti. Þá skiptir einkum máli að hafa hugfast bann bókfestusinna við því að Is- lendingasögur séu notaðar sem sagnfræði- leg heimild. ,,Bann“ er sterkt orð í þessu samhengi en lýsir þó vel hinni eindregnu afstöðu þessara manna til þeirra sem kanna vildu málin frá félagslegu og sagnfræðilegu sjónarmiði. Árið 1957 flutti Sigurður Nor- dal erindi sem á íslensku mætti nefna „Heimildargildi íslendingasagna“ í Glasg- ow, en þá var hann sendiherra í Danmörku. I þessu minnisstæða erindi fjallar hann á tvíræðinn og reyndar nokkuð hæðinn hátt um tvö skyld mál: heimildagildi sagnanna og hlutverk sagnfræðinga við rannsókn á þeim. Nútíma sagnfræðingur hlýtur af ýmsum ástæðum að horfa framhjá þessum sögum sem sagnfræðilegum heimildum. Hann er fyrirfram á varðbergi gagnvart munnlegri geymd og frásögnin hlýtur fremur að ffæða hann um list skáldsöguhöfundar en þurra samviskusemi annálaritarans. Að auki fjalla sögurnar umfram allt um einkamál og málefni sem ekki varða eiginlega sagn- fræði, ekki einu sinni sögu íslendinga. Sagnfræðingurinn heggur á hnútinn og þetta síðasttalda atriði eitt sér hlyti að vera nóg til að fæla hann frá þessu sviði. Það er alls ekki verkefni hans að rannsaka íslend- ingasögur sem bókmenntir, uppruna þeirra, efni né gerð.16 En hvað á Sigurður hér við með sagn- fræði? Greinilegt er að hann hefur ekki í hug sagnfræði í hinum nútímalega, félags- fræðilega skilningi. Fullyrðing hans tjáir með ágætum eldri sýn á sagnfræði, þar sem fjallað var um sögu stofnana og litið á sagn- fræði sem umfjöllun um staðreyndir í tíma- röð. Samkvæmt þessari gömlu söguskoðun var reynt að skilja sögu manna með því að fjalla um áberandi einstaklinga, þróun stjómskipulags og stöðu pólitískra form- gerða. Þessu viðhorfi fylgdi að horft var framhjá einkalífi þorra manna. Þess í stað er sjónum beint að meginviðburðum, fylgt er tímaröð og áhersla lögð á ákvarðanir og athafnir fárra valdamanna. Það kemur ekki á óvart að sagnfræðingar af þessu tagi finni 40 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.