Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 51

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 51
fátt rannsóknarvert í íslendingasögum og hafni hinu sem skáldskap. En um leið er líf meirihluta manna haft að engu, hlaupið er yfir raunsæisleg smáatriði daglegs lífs sem svo víða er lýst í sögunum og segja svo margt um þarflr, þrár og kenndir venjulegs fólks. En sjálf aðgreiningin milli staðreynda og skáldskapar, sem bókfestumenn lögðu svo ríka áherslu á — var hún ekki alla tíð dálítið of einföld? Eða með öðrum orðum: hvers vegna áttu bókfestusinnar að fallast á þá röksemd að íslendingasögur, sem eru svo auðugar af frásögnum um einkalíf og einkahagi, varði ekki „eiginlega sagnfræði, ekki einu sinni sögu íslendinga“? Orð Nordals gegn sagnfræðilegri túlkun á ís- lendingasögum og þröngur skilningur hans á sannleiksgildi sögulegra atburða báru vitni um verulega íhaldssemi þegar árið 1957. Seint á fimmta áratug aldarinnar höfðu aðferð félagslegrar sögu og mann- ffæðin vaxandi áhrif. í ýmsum greinum öðrum en íslenskum fræðum höfðu menn þegar fengist við liðinn tíma af meiri víð- sýni en svo að horfa aðeins á atburði liðins tíma frá sjónarmiði hins þurra annáls. Meðal frægra fræðimanna sem höfðu for- ystu á þessu sviði voru sagnfræðingar, mannfræðingar og félagsfræðingar á borð við Max Weber, Karl Polanyi, Talcott Par- sons, R.A. Tawney, Amold Toynbee, Marc Bloch og Lucien LeFebvre, svo einhveijir séu nefndir. Er um að ræða einhverja dýpri ástæðu fyrir umræddu banni íslenska skólans við sagnfræðirannsókn á íslendingasögum en einberan áhuga hans á bókmenntalegri túlkun? Enn er svarið: Þjóðemishyggja. Sjálfstæðisbaráttan: fortíðarsinnar og framtíðarsinnar Enda þótt þjóðernishyggja sé mikið við- fangsefni, sem ekki verða gerð nein umtals- verð skil í þessari ritgerð, má vekja athygli á einu gmndvallaratriði í þessu sambandi og það er pólitískt andrúmsloft á þeim tíma þegar bókfestumenn mótuðu afstöðu sína. Höfundar íslenska skólans settu fram að- greiningu sína milli sögu og skáldskapar á tíma sem einkenndist annars vegar af þéttbýlismyndun og hins vegar af lokaþætti sjálfstæðisbaráttunnar. Fyrir fylgismenn hennar var kenningin um bóklegan uppruna fslendingasagna annað og meira en sér- fræðilegt akademískt ágreiningsefni. A íslandi einkenndust seinni hluti 19. ald- ar og fyrri hluti 20. aldar sem kunnugt er af sjálfstæðisbaráttunni við Dani. Þjóðin hafði ekki notið sjálfstæðis frá falli þjóðveldisins 1262-1264 og komst undir dönsk yfírráð árið 1380. Danir voru lítils metnir á íslandi ekki síst vegna þess að menn tengdu stjórn þeirra tveim síðustu tugum 18. aldar sem voru einhver versti harðindatími í sögu þjóðarinnar. Þar við bættust óstöðugleiki í konungsstjórn, stjómmálum og efnahag Danmerkur. Að hluta til má skilja harkalega meðferð Dana á íslendingum um þetta leyti í ljósi umróts og ótrausts efnahags Dana sjálfra á árunum fyrir frönsku stjómarbylt- inguna og svo á árum Napóleónsstyrjald- anna. Ekki bættu Móðuharðindin úr skák sem leiddu til hungursneyðar á íslandi og kostaði fimmtung þjóðarinnar lífið. Um 1800 vom íbúar landsins aðeins 47.000. Enn má nefna einokunarverslun Dana sem jók á vandann. Hún var stofnuð árið 1602 og var svo slitin úr tengslum við ástandið á íslandi aðjafnvel árið 1784 þegar hungurs- TMM 1993:1 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.