Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 52
neyð ríkti í landinu var gert ráð fyrir útflutn- ingi á matvælum.17 Það var í kjölfar þessara hremminga sem Islendingasögur fóru að leika vaxandi hlut- verk við mótun íslenskrar þjóðarvitundar. Þó að sögurnar hefðu áður styrkt þjóðlegt stolt og menningarlega sjálfsmynd sumra Islendinga, fengu þær nýtt pólitískt gildi á áratugunum eftir frönsku stjómarbylting- una. Eftir því sem leið á 19. öld mynduðu Islendingasögur gmndvöll stjórnmála- vakningar sem tengdist markmiðum á sviði menningar, stjómskipulags og efnahags. Lengi fram eftir öldinni glímdi þjóðin við hnignun, fátækt og harðindi sem vom alger andstæða þeirrar hagsældar sem lesa mátti um í fomritunum. í lok 19. aldar urðu ís- lendingasögur fáanlegar í ódýrum útgáfum. Eins og Halldór Laxness segir, sýndu þær fyrri aldir í miklum Ijóma, og mátti skilja að lífið til forna hefði einkennst af frelsi, veislum, kaupskipum og dýmm gjöfum — og þá fóru merkir íslendingar á fund nor- rænna og breskra konunga og fengu af þeim sóma. Samanburður við fortíðina var vin- sæl dægrastytting hjá íslendingum á 19. öld og raunar fyrr. Forsenda hugmyndarinnar um hnignun og fátækt þjóðarinnar var að það var ekki fyrr en nokkru eftir 1870 sem íbúatalan fór loks yfir 70.000, en talið var að sá hefði verið íbúafjöldi í landinu á þjóðveldistímanum. í augum Islendinga var afar skýr andstæða milli danska ný- lendutímans og „gullaldar íslendinga“ eins og nú var farið að nefna þjóðveldistím- ann.18 Þrátt fyrir erfiðleika sína nutu íslendingar þess á 19. öld að hafa tekist að varðveita tungu sína, menningu og læsi á erfiðum tímum. Árið 1845 var Alþingi endurreist eftir að hafa legið niðri frá 1800, og um leið kom fram byltingarórói í Danmörku sem varð málstað fslands til framdráttar. Árið 1848 afsalaði konungur sér einveldi án þess þó að vald hans minnkaði á íslandi um skeið. En nýjar hugmyndir festu rætur með- al íslenskra menntamanna, einkum þeirra sem bjuggu í Kaupmannahöfn. Tveir þýskir heimspekingar, þeir Johann Gottfried Herder og Wilhelm von Humboldt, höfðu talsverð áhrif á vakningu íslendinga.19 Einkum höfðu skoðanir Herders hvetjandi áhrif á þjóðemisviðleitni íslenskra náms- manna og menntamanna í Kaupmannahöfn á 4. áratug 19. aldar og veittu fræðilega skýringu á því hvers vegna velmegun ís- lendinga var meiri á miðöldum en síðar. Herder sagði að þjóð sem stjómað væri af útlendingum og útlendum stofnunum hlyti að staðna. Framfarir þjóða hlutu að hans dómi að grundvallast á því að þjóðin hefði frelsi til að þróa þjóðaranda sinn hindrunar- laust. Ef ísland var fátækt, þá var það vegna skorts á frelsi. Eins og sjá mátti af velmeg- andi bændum og höfðingjum íslendinga- sagna, var allt með öðrum brag þegar ísland var sjálfstætt. Þó að hugmyndir af þessu tagi hafi styrkt þjóðerniskenndina meðal íslenskra menntamanna leiddu þær einnig í ljós hug- myndafræðilegan mun sem átú eftir að skipta Islendingum í tvo hópa næstu öldina og endaði með sigri annars hópsins er bók- festukenningin var sett fram á 4. tug 20. aldar. Ágreiningur hópanna, sem kalla mætú fortíðarsinna og framúðarsinna, varðar mismunandi skoðanir á hinu nýja Islandi. Fortíðarsinnar vildu að hið nýja Islandi líkúst þjóðveldinu sem mest, og umfram allt voru það Fjölnismenn sem þessu héldu fram. Þeir litu á fortíðina í þjóðernisrómantísku ljósi og fegruðu fyrir 42 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.