Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 52
neyð ríkti í landinu var gert ráð fyrir útflutn- ingi á matvælum.17 Það var í kjölfar þessara hremminga sem Islendingasögur fóru að leika vaxandi hlut- verk við mótun íslenskrar þjóðarvitundar. Þó að sögurnar hefðu áður styrkt þjóðlegt stolt og menningarlega sjálfsmynd sumra Islendinga, fengu þær nýtt pólitískt gildi á áratugunum eftir frönsku stjómarbylting- una. Eftir því sem leið á 19. öld mynduðu Islendingasögur gmndvöll stjórnmála- vakningar sem tengdist markmiðum á sviði menningar, stjómskipulags og efnahags. Lengi fram eftir öldinni glímdi þjóðin við hnignun, fátækt og harðindi sem vom alger andstæða þeirrar hagsældar sem lesa mátti um í fomritunum. í lok 19. aldar urðu ís- lendingasögur fáanlegar í ódýrum útgáfum. Eins og Halldór Laxness segir, sýndu þær fyrri aldir í miklum Ijóma, og mátti skilja að lífið til forna hefði einkennst af frelsi, veislum, kaupskipum og dýmm gjöfum — og þá fóru merkir íslendingar á fund nor- rænna og breskra konunga og fengu af þeim sóma. Samanburður við fortíðina var vin- sæl dægrastytting hjá íslendingum á 19. öld og raunar fyrr. Forsenda hugmyndarinnar um hnignun og fátækt þjóðarinnar var að það var ekki fyrr en nokkru eftir 1870 sem íbúatalan fór loks yfir 70.000, en talið var að sá hefði verið íbúafjöldi í landinu á þjóðveldistímanum. í augum Islendinga var afar skýr andstæða milli danska ný- lendutímans og „gullaldar íslendinga“ eins og nú var farið að nefna þjóðveldistím- ann.18 Þrátt fyrir erfiðleika sína nutu íslendingar þess á 19. öld að hafa tekist að varðveita tungu sína, menningu og læsi á erfiðum tímum. Árið 1845 var Alþingi endurreist eftir að hafa legið niðri frá 1800, og um leið kom fram byltingarórói í Danmörku sem varð málstað fslands til framdráttar. Árið 1848 afsalaði konungur sér einveldi án þess þó að vald hans minnkaði á íslandi um skeið. En nýjar hugmyndir festu rætur með- al íslenskra menntamanna, einkum þeirra sem bjuggu í Kaupmannahöfn. Tveir þýskir heimspekingar, þeir Johann Gottfried Herder og Wilhelm von Humboldt, höfðu talsverð áhrif á vakningu íslendinga.19 Einkum höfðu skoðanir Herders hvetjandi áhrif á þjóðemisviðleitni íslenskra náms- manna og menntamanna í Kaupmannahöfn á 4. áratug 19. aldar og veittu fræðilega skýringu á því hvers vegna velmegun ís- lendinga var meiri á miðöldum en síðar. Herder sagði að þjóð sem stjómað væri af útlendingum og útlendum stofnunum hlyti að staðna. Framfarir þjóða hlutu að hans dómi að grundvallast á því að þjóðin hefði frelsi til að þróa þjóðaranda sinn hindrunar- laust. Ef ísland var fátækt, þá var það vegna skorts á frelsi. Eins og sjá mátti af velmeg- andi bændum og höfðingjum íslendinga- sagna, var allt með öðrum brag þegar ísland var sjálfstætt. Þó að hugmyndir af þessu tagi hafi styrkt þjóðerniskenndina meðal íslenskra menntamanna leiddu þær einnig í ljós hug- myndafræðilegan mun sem átú eftir að skipta Islendingum í tvo hópa næstu öldina og endaði með sigri annars hópsins er bók- festukenningin var sett fram á 4. tug 20. aldar. Ágreiningur hópanna, sem kalla mætú fortíðarsinna og framúðarsinna, varðar mismunandi skoðanir á hinu nýja Islandi. Fortíðarsinnar vildu að hið nýja Islandi líkúst þjóðveldinu sem mest, og umfram allt voru það Fjölnismenn sem þessu héldu fram. Þeir litu á fortíðina í þjóðernisrómantísku ljósi og fegruðu fyrir 42 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.