Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 66
styrjaldar þegar þorpsbúar áttu það til að verða yfir sig reiðir af því að rithöfundur „notaði þá í verk sín“ og þeir úthýstu hon- um með þeim ágætum að það varð prýðileg auglýsing fyrir verk hans. Hver vill ekki lesa bók eftir mann sem er útskúfaður? Núna er það úr sögunni að enginn sé spámaður í sínu föðurlandi, bækur sem ná mestri hylli eru nær undantekningarlaust eftir menn sem eiga heima alls staðar og hvergi en skrifa fyrir auglýsingavélina og eiga alheiminn fyrir fósturmold. Skáldsagnahöfundar sem hafa fæðst hjá fámennum þjóðum og eiga þar af leiðandi óhjákvæmilega heima í litlu málsamfélagi geta ekki gengið auðveldlega á vit al- heimsins og sótt í sjóði hins algilda eða í sameiginlegt gildi nútíma sölumennsku, í fórur þess mikla efniviðar sem hefur glatað sérkennum og hlotið í staðinn alþjóðlega stöðluð viðfangsefni sem eru venjulega al- þekktar frumstæðar tilfinningar með ívafi t.d. ástar, eltingarleiks, feluleiks og græðgi græðginnar vegna. Það stafar af því að les- endur á hinum stóru málsvæðum veita ekki viðtöku höfundum af útjöðrum heimsins, hversu góðir sem þeir kunna að vera eða miklir heimsborgarar í anda. Enginn mundi líta við sögunni um James Bond ef hún væri eftir færeying. í þessu efni er dómgreindar- leysi og þröngsýni hins stóra engu minni en hjá hinu smáa þótt hvort tveggja nái þar víðar og sé þess vegna alþjóðlegra. Saga um lítinn glæpamann í New York finnur hljómgrunn hvarvetna, en svipuð saga sem gerðist í Reykjavík gæti það ekki þótt hún væri engu verri hvað varðar byggingu og innihald. New York hefur unnið sér sess sem æsileg glæpaborg en Reykjavík ekki. Hún er ekki einu sinni komin á glæpakortið sem mesta smáglæpaborg í heimi. Vandi skáldskaparins er sfst minni á litl- um málsvæðum en á stórum. Hann er á allan hátt sá sami og þar, en hann er líka gagnstæður því áhugaleysi á samanburði á bókmenntum og umhverfi sem ég hef lýst, enda verða lesendur lítilla sanda ,,að kann- ast við“ eða f inna í bókum persónur eða efni sem er annaðhvort hliðstætt veruleika þeirra eða tekið umbúðalaust úr honum og þjóðlífinu ef þeir eiga að geta „tekið mark á því“ með góðu móti. Þeir óttast í senn og vona í hégómlyndi sínu að höfundurinn kunni að hafa stungið þeim og leyndarmáli þeirra inn í atburðarásina. í litlu samfélagi eiga allir á hættu að koma fyrr eða síðar fram á nærklæðunum í skáld- sögum, en helst verður að skína í eitthvað bert á nágrannanum ef bókin á að vekja athygli. Vinsælar bækur á litlu málsvæði eru annaðhvort í ætt við lykilbókmenntir eða orðaleppa. Frami þeirra verður samt mestur og „óttinn við textann" er næstum enginn hjá almenningi eða valdhöfum ef efni þeirra er byggt á viðteknum skoðunum á því hvernig „við erum í meinlausu gamni og góðlátlegt grín gert að öllu saman“. Vegna þess hvað ég var óh'fsreyndur í umgengni við ritmálið, og getulaus við upphaf ferils míns að láta persónur stökkva fullskapaðar úr höfðinu, neyddist ég til að nota við samningu þeirra litla og slípaða fjörusteina sem ég merkti og færði fram og aftur um sögusviðið líkt og ég hefði lifandi persónur mér til aðstoðar. Ég var þess vegna vanur að segja þá sjaldan ég var spurður „heyrðu, um hvað fjalla bækumar þínar eiginlega?“, að ég gæti fremur teikn- að söguna en lýst efni hennar með orðum. Þetta gerði spyrjandann svo gáttaðan að hægt var að beina strax umræðunni að hon- 56 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.