Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 66

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 66
styrjaldar þegar þorpsbúar áttu það til að verða yfir sig reiðir af því að rithöfundur „notaði þá í verk sín“ og þeir úthýstu hon- um með þeim ágætum að það varð prýðileg auglýsing fyrir verk hans. Hver vill ekki lesa bók eftir mann sem er útskúfaður? Núna er það úr sögunni að enginn sé spámaður í sínu föðurlandi, bækur sem ná mestri hylli eru nær undantekningarlaust eftir menn sem eiga heima alls staðar og hvergi en skrifa fyrir auglýsingavélina og eiga alheiminn fyrir fósturmold. Skáldsagnahöfundar sem hafa fæðst hjá fámennum þjóðum og eiga þar af leiðandi óhjákvæmilega heima í litlu málsamfélagi geta ekki gengið auðveldlega á vit al- heimsins og sótt í sjóði hins algilda eða í sameiginlegt gildi nútíma sölumennsku, í fórur þess mikla efniviðar sem hefur glatað sérkennum og hlotið í staðinn alþjóðlega stöðluð viðfangsefni sem eru venjulega al- þekktar frumstæðar tilfinningar með ívafi t.d. ástar, eltingarleiks, feluleiks og græðgi græðginnar vegna. Það stafar af því að les- endur á hinum stóru málsvæðum veita ekki viðtöku höfundum af útjöðrum heimsins, hversu góðir sem þeir kunna að vera eða miklir heimsborgarar í anda. Enginn mundi líta við sögunni um James Bond ef hún væri eftir færeying. í þessu efni er dómgreindar- leysi og þröngsýni hins stóra engu minni en hjá hinu smáa þótt hvort tveggja nái þar víðar og sé þess vegna alþjóðlegra. Saga um lítinn glæpamann í New York finnur hljómgrunn hvarvetna, en svipuð saga sem gerðist í Reykjavík gæti það ekki þótt hún væri engu verri hvað varðar byggingu og innihald. New York hefur unnið sér sess sem æsileg glæpaborg en Reykjavík ekki. Hún er ekki einu sinni komin á glæpakortið sem mesta smáglæpaborg í heimi. Vandi skáldskaparins er sfst minni á litl- um málsvæðum en á stórum. Hann er á allan hátt sá sami og þar, en hann er líka gagnstæður því áhugaleysi á samanburði á bókmenntum og umhverfi sem ég hef lýst, enda verða lesendur lítilla sanda ,,að kann- ast við“ eða f inna í bókum persónur eða efni sem er annaðhvort hliðstætt veruleika þeirra eða tekið umbúðalaust úr honum og þjóðlífinu ef þeir eiga að geta „tekið mark á því“ með góðu móti. Þeir óttast í senn og vona í hégómlyndi sínu að höfundurinn kunni að hafa stungið þeim og leyndarmáli þeirra inn í atburðarásina. í litlu samfélagi eiga allir á hættu að koma fyrr eða síðar fram á nærklæðunum í skáld- sögum, en helst verður að skína í eitthvað bert á nágrannanum ef bókin á að vekja athygli. Vinsælar bækur á litlu málsvæði eru annaðhvort í ætt við lykilbókmenntir eða orðaleppa. Frami þeirra verður samt mestur og „óttinn við textann" er næstum enginn hjá almenningi eða valdhöfum ef efni þeirra er byggt á viðteknum skoðunum á því hvernig „við erum í meinlausu gamni og góðlátlegt grín gert að öllu saman“. Vegna þess hvað ég var óh'fsreyndur í umgengni við ritmálið, og getulaus við upphaf ferils míns að láta persónur stökkva fullskapaðar úr höfðinu, neyddist ég til að nota við samningu þeirra litla og slípaða fjörusteina sem ég merkti og færði fram og aftur um sögusviðið líkt og ég hefði lifandi persónur mér til aðstoðar. Ég var þess vegna vanur að segja þá sjaldan ég var spurður „heyrðu, um hvað fjalla bækumar þínar eiginlega?“, að ég gæti fremur teikn- að söguna en lýst efni hennar með orðum. Þetta gerði spyrjandann svo gáttaðan að hægt var að beina strax umræðunni að hon- 56 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.