Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 67
um sjálfum og hvað hann væri að gera. Það var alltaf eitthvað merkilegt. Betra reyndist mér samt við iðkun skáld- skaparins að nota á einhvem hátt lifandi persónur. Þótt ég kynni að láta þær koma fram í texta undir öðm nafni en í veruleik- anum notaði ég þær í „réttri“ mynd í hug- anum á meðan samning efnisins var á frumstigi, í þeirri trú að enginn kæmist að þeim þar og sæi að t.d. kona sem hét Jóna í sögu væri kannski í huga mér hún Gunna í næsta húsi. Sagan fjallaði ekki um hina raunverulegu Gunnu og lífshlaup hennar, heldur var hún fremur viðhorf en lýsing á lífinu, ímynduð, skálduð saga, uppspuni frá mér sem var háður hugmyndum mínum eða lífsviðhorfi. Vinnuaðferðin er samt dæmi um verksvit þess sem er átthagabundinn, þótt hann reyni að frelsa sig af þúfunni og færa hugann yfir á víðari svið. Best var og happasælast að nota í hugan- um persónur sem vom mér nákomnar og helst að einhverju leyti kærar. Efnið fjallaði ekki á neinn hátt um verk þeirra, en þær létu þægilega að stjóm í tilfærslunni á þeirri krókóttu leið sem ég leiddi þær um sögu- þráðinn eða samhengið, vegna þess að hug- ur minn var orðinn vanur þeim vegna hugsunar um þær í veruleikanum. Mér fannst síðan vera auðvelt að segja skilið við þær á mörkum hugmyndar og pappírs. Á því andartaki glötuðu þær persónuleika sín- um samkvæmt gangi mála í höfðinu á mér og tóku við innihaldi frá hugsun minni og söguefnið var fært á önnur nöfn en þeirra. Einhverra hluta vegna varð ein af frænk- um mínum fyrir valinu sem reyndist vera gædd þeim töframætti að hún gat gegnt jafnt hlutverki karls og konu við skáld- sagnagerðina, þótt hún gegndi aðeins hlut- verki móður í veruleikanum. Efni skáld- skaparins sem hún tók að sér í hugmynda- heimi mínum átti að sjálfsögðu ekkert skylt við hana, engu að síður óttaðist ég að ef hún gleptist til þess óraunsæis að lesa bókina mundi hún sjálf skína þar sem rétt spegil- mynd á móti henni vegna einhvers töfra- máttar, að hún sæi sig í gegnum uppspunna nafnið og þannig liti hún sína réttu mynd sem ég hefði rekist á við blindan uppspuna minn og kæmist að dulmálinu. Til allrar hamingju fór aldrei svo illa, ekki aðeins vegna þess að hinni ágætu konu hefði aldrei dottið í hug að lesa stafkrók eftir mig, held- ur líka fyrir sakir þess þægilega galdurs líknseminnar í gerð mannsins, að maður getur staðið við hlið einhvers og spunnið með sjálfum sér um hann fáránlegustu sög- ur án þess að hann gruni eða hafi hugmynd um efnið. Slíkrar hræðslu óvissunnar við umhverf- ið og efnisval í texta gætir aðeins á fyrsta skeiði höfundarferilsins. Síðan færir skáld- sagnahöfundurinn sig upp á skaftið, hann fær öryggi eða lætur sér fátt um finnast hvað umhverfið tautar og raular, þó er lík- legast að honum takist að rekast á eigin heima í höfðinu, þá reimleika eða vofur hugsunarinnar sem virðast vera að miklu leyti óháðar umhverfi hans og eru fæddar af sjálfum sér. Skáldsagan verður hans eig- in mynd, mynd af innra landslagi sem hefur verið fært í búning persóna í bók með fólki, fjöllum, vötnum og himni. Ótti umhverfisins við textann Höfundur fær aldrei að vita með vissu hvemig umhverfið óttast skáldskap hans. Ef verk hans skipta verulegu máli hvað varðar stíl og innihald og möguleika til að TMM 1993:1 57
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.