Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 67
um sjálfum og hvað hann væri að gera. Það var alltaf eitthvað merkilegt. Betra reyndist mér samt við iðkun skáld- skaparins að nota á einhvem hátt lifandi persónur. Þótt ég kynni að láta þær koma fram í texta undir öðm nafni en í veruleik- anum notaði ég þær í „réttri“ mynd í hug- anum á meðan samning efnisins var á frumstigi, í þeirri trú að enginn kæmist að þeim þar og sæi að t.d. kona sem hét Jóna í sögu væri kannski í huga mér hún Gunna í næsta húsi. Sagan fjallaði ekki um hina raunverulegu Gunnu og lífshlaup hennar, heldur var hún fremur viðhorf en lýsing á lífinu, ímynduð, skálduð saga, uppspuni frá mér sem var háður hugmyndum mínum eða lífsviðhorfi. Vinnuaðferðin er samt dæmi um verksvit þess sem er átthagabundinn, þótt hann reyni að frelsa sig af þúfunni og færa hugann yfir á víðari svið. Best var og happasælast að nota í hugan- um persónur sem vom mér nákomnar og helst að einhverju leyti kærar. Efnið fjallaði ekki á neinn hátt um verk þeirra, en þær létu þægilega að stjóm í tilfærslunni á þeirri krókóttu leið sem ég leiddi þær um sögu- þráðinn eða samhengið, vegna þess að hug- ur minn var orðinn vanur þeim vegna hugsunar um þær í veruleikanum. Mér fannst síðan vera auðvelt að segja skilið við þær á mörkum hugmyndar og pappírs. Á því andartaki glötuðu þær persónuleika sín- um samkvæmt gangi mála í höfðinu á mér og tóku við innihaldi frá hugsun minni og söguefnið var fært á önnur nöfn en þeirra. Einhverra hluta vegna varð ein af frænk- um mínum fyrir valinu sem reyndist vera gædd þeim töframætti að hún gat gegnt jafnt hlutverki karls og konu við skáld- sagnagerðina, þótt hún gegndi aðeins hlut- verki móður í veruleikanum. Efni skáld- skaparins sem hún tók að sér í hugmynda- heimi mínum átti að sjálfsögðu ekkert skylt við hana, engu að síður óttaðist ég að ef hún gleptist til þess óraunsæis að lesa bókina mundi hún sjálf skína þar sem rétt spegil- mynd á móti henni vegna einhvers töfra- máttar, að hún sæi sig í gegnum uppspunna nafnið og þannig liti hún sína réttu mynd sem ég hefði rekist á við blindan uppspuna minn og kæmist að dulmálinu. Til allrar hamingju fór aldrei svo illa, ekki aðeins vegna þess að hinni ágætu konu hefði aldrei dottið í hug að lesa stafkrók eftir mig, held- ur líka fyrir sakir þess þægilega galdurs líknseminnar í gerð mannsins, að maður getur staðið við hlið einhvers og spunnið með sjálfum sér um hann fáránlegustu sög- ur án þess að hann gruni eða hafi hugmynd um efnið. Slíkrar hræðslu óvissunnar við umhverf- ið og efnisval í texta gætir aðeins á fyrsta skeiði höfundarferilsins. Síðan færir skáld- sagnahöfundurinn sig upp á skaftið, hann fær öryggi eða lætur sér fátt um finnast hvað umhverfið tautar og raular, þó er lík- legast að honum takist að rekast á eigin heima í höfðinu, þá reimleika eða vofur hugsunarinnar sem virðast vera að miklu leyti óháðar umhverfi hans og eru fæddar af sjálfum sér. Skáldsagan verður hans eig- in mynd, mynd af innra landslagi sem hefur verið fært í búning persóna í bók með fólki, fjöllum, vötnum og himni. Ótti umhverfisins við textann Höfundur fær aldrei að vita með vissu hvemig umhverfið óttast skáldskap hans. Ef verk hans skipta verulegu máli hvað varðar stíl og innihald og möguleika til að TMM 1993:1 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.