Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 67
um sjálfum og hvað hann væri að gera. Það var alltaf eitthvað merkilegt. Betra reyndist mér samt við iðkun skáld- skaparins að nota á einhvem hátt lifandi persónur. Þótt ég kynni að láta þær koma fram í texta undir öðm nafni en í veruleik- anum notaði ég þær í „réttri“ mynd í hug- anum á meðan samning efnisins var á frumstigi, í þeirri trú að enginn kæmist að þeim þar og sæi að t.d. kona sem hét Jóna í sögu væri kannski í huga mér hún Gunna í næsta húsi. Sagan fjallaði ekki um hina raunverulegu Gunnu og lífshlaup hennar, heldur var hún fremur viðhorf en lýsing á lífinu, ímynduð, skálduð saga, uppspuni frá mér sem var háður hugmyndum mínum eða lífsviðhorfi. Vinnuaðferðin er samt dæmi um verksvit þess sem er átthagabundinn, þótt hann reyni að frelsa sig af þúfunni og færa hugann yfir á víðari svið. Best var og happasælast að nota í hugan- um persónur sem vom mér nákomnar og helst að einhverju leyti kærar. Efnið fjallaði ekki á neinn hátt um verk þeirra, en þær létu þægilega að stjóm í tilfærslunni á þeirri krókóttu leið sem ég leiddi þær um sögu- þráðinn eða samhengið, vegna þess að hug- ur minn var orðinn vanur þeim vegna hugsunar um þær í veruleikanum. Mér fannst síðan vera auðvelt að segja skilið við þær á mörkum hugmyndar og pappírs. Á því andartaki glötuðu þær persónuleika sín- um samkvæmt gangi mála í höfðinu á mér og tóku við innihaldi frá hugsun minni og söguefnið var fært á önnur nöfn en þeirra. Einhverra hluta vegna varð ein af frænk- um mínum fyrir valinu sem reyndist vera gædd þeim töframætti að hún gat gegnt jafnt hlutverki karls og konu við skáld- sagnagerðina, þótt hún gegndi aðeins hlut- verki móður í veruleikanum. Efni skáld- skaparins sem hún tók að sér í hugmynda- heimi mínum átti að sjálfsögðu ekkert skylt við hana, engu að síður óttaðist ég að ef hún gleptist til þess óraunsæis að lesa bókina mundi hún sjálf skína þar sem rétt spegil- mynd á móti henni vegna einhvers töfra- máttar, að hún sæi sig í gegnum uppspunna nafnið og þannig liti hún sína réttu mynd sem ég hefði rekist á við blindan uppspuna minn og kæmist að dulmálinu. Til allrar hamingju fór aldrei svo illa, ekki aðeins vegna þess að hinni ágætu konu hefði aldrei dottið í hug að lesa stafkrók eftir mig, held- ur líka fyrir sakir þess þægilega galdurs líknseminnar í gerð mannsins, að maður getur staðið við hlið einhvers og spunnið með sjálfum sér um hann fáránlegustu sög- ur án þess að hann gruni eða hafi hugmynd um efnið. Slíkrar hræðslu óvissunnar við umhverf- ið og efnisval í texta gætir aðeins á fyrsta skeiði höfundarferilsins. Síðan færir skáld- sagnahöfundurinn sig upp á skaftið, hann fær öryggi eða lætur sér fátt um finnast hvað umhverfið tautar og raular, þó er lík- legast að honum takist að rekast á eigin heima í höfðinu, þá reimleika eða vofur hugsunarinnar sem virðast vera að miklu leyti óháðar umhverfi hans og eru fæddar af sjálfum sér. Skáldsagan verður hans eig- in mynd, mynd af innra landslagi sem hefur verið fært í búning persóna í bók með fólki, fjöllum, vötnum og himni. Ótti umhverfisins við textann Höfundur fær aldrei að vita með vissu hvemig umhverfið óttast skáldskap hans. Ef verk hans skipta verulegu máli hvað varðar stíl og innihald og möguleika til að TMM 1993:1 57
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.