Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 85
íslendingum. Margt merkilegt hefur þó gerst í bókmenntum okkar ís- lendinga að undanfömu og eru flestir sammála um að eitt hið athyglis- verðasta sé framsókn prentvillunnar, enda hefur rannsóknum á þessu merkasta fyrirbæri ritaðs máls fleygt fram hin síðari ár. Frumkvöðull í prentvillurannsóknum á fslandi var Þráinn Eyjólfsson og enn er byggt á þeim gmnni sem hann lagði með ritgerð sinni Prent- villur og pennaglöp í verkum íslenskra skálda. Þar setur Þráinn fram þá kenningu að verk íslenskra skálda séu full af prentvillum og megi því misskilja þau og leggja út á annan veg en höfundamir vildu. En hvað er prentvilla? Við þeirri spumingu er auðvitað ekki til neitt einfalt svar, en í ritgerð sinni heldur Þráinn því fram að hvert einstakt orð taki mið af prentvillum sem af því megi leiða og öðlist ekki merkingu nema að svo miklu leyti sem það skilur sig í einhverju frá þeim. Eins öðlast prentvilla ekki sína merkingu (eða sitt merkingarleysi) nema út frá upprunalega orðinu, sem að sínu leyti er þá eins konar prentvilla af prentvillunni. Gott dæmi um þetta er orðið aufúsugestur. Af þessu orði er til prentvillumyndin auðfúsugestur. Hefur sú mynd víða komist inn í bækur viðurkenndra höfunda. Er nú svo komið að aufúsugestur er til sem prentvilla af auðfúsugestur og bæði orðin viðurkenndar prentvillur, þótt einungis annað þeirra hafi verið það í upphafi. Má segja svipaða sögu um önnur orð tungunnar, þau em ýmist prentvillur eða prentvillur af prentvillum og verður þá tilgangslaust að leita uppmna; hið eina upp- runalega er munur orðanna. Það gefur því auga leið að úr ritverkunum verður lesið allt annað en það sem höfundamir vildu sagt hafa. Verkin sjálf em prentvillur og merking þeirra aldrei á hreinu. Og í framhaldi af þessu fullyrðir Þráinn að tilveran öll sé reyndar ein stór prentvilla, sem megi deila um út í það óendanlega án þess að nokkum tímann fáist nein vissa um meiningu. Litlum skilningi mætti Þráinn meðal samtímamanna sinna og lifði það ekki að sjá fræðimenn ræða af velvilja hugmyndir sínar um íslenska prentvilluorðabók sem nýtast mætti prófarkalesurum og öllum almenn- ingi. Ástæðan fyrir því að ég minnist hér á Þráin Eyjólfsson er sú, að mér finnst hann minna um margt á Hermóð Hansson. Það er gömul saga og ný að frumherjar mæla iðulega fyrir daufum eyrum þegar þeir setja fram nýjar hugmyndir. Á Hvolsvelli sinnti Hermóður flestum þörfum félaga sinna og gátu þeir ávallt leitað til hans með vandamál sín. Vissulega átti TMM 1993:1 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.