Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 87
Úlfhildur Dagsdóttir Fugl á grein, Sjón og erótík í þessari grein er kynnt óvenjuleg birtingarmynd erótíkur í skáldsögum Sjóns, Stálnótt (1987) og Engli, pípuhatti og jarðarberi (1989). Kynntar eru hugmyndir um blóðsugur sem tengjast sögum hans og er meðal annars stuðst við kenningar Georges Bataille um erótík og minni í þjóðsögum og tvífarasögum. Franski spekingingurinn og rithöfundurinn Georges Bataille hefur aukið þó nokkuð við hugmyndir fólks um erótík í skrifum sínum, allt frá klámsögunni Histoire d’Oeil (1928) til fræðiverkanna L’erotisme (1957) og Les annes d’Eros (1961). í L’erotisme skoðar Bataille tengsl trúarbragða og erótíkur, og hvemig kristin bannhelgi og þráin eftir að brjóta slíka helgi, sem eru tvær hliðar á sömu mynt, togast á í manninum og stýra lífi hans. Þau verk sem hér verður íjallað um útfrá kenningum Bataille eru báðar skáldsögur Sjóns (Siguijóns Birgis Sigurðssonar), Stálnótt (1987) og Engill, pípuhattur og jarðarber (1989). Sjón er fæddur nítján- hundmð sextíu og „tvö, tuttugasta og sjö- unda ágúst“ — svo vísað sé til upphafsorða Stálnœtur. Hann var einn af meðlimum Medúsuhópsins, sem kenndi sig öðm frem- ur við súrrealisma á 9. áratugnum. Erótíkin var súrrealismanum hugleikin, og svo er og um Sjón, sem hefur fyllt verk sín erótík bæði með meðferð texta og að efni. Það er sérstaklega gaman að bera þá Sjón og Bataille saman að því leyti að þó kenn- ingar Bataille falli vel að verkum Sjóns, er sá höfuðmunur á að í verkum Sjóns kristall- ast sá leikur og léttleiki sem Bataille boðar að mínu mati — en vantar þó gersamlega í verk Bataille sjálfs. Bataille hugsar sér að erótík sé nátengd dauðanum. Að sögn hans er hún í eðli sínu frjósöm, að því leyti að hún miðar að sköp- un nýs lífs, samfarir leiða til getnaðar, og líf vísar ævinlega á dauða, því allir deyja einn góðan veðurdag. Dauðinn er ekki endir í sjálfu sér, heldur vísar áfram á líf, vísar í hringrás lífsins sem krefst þess að einn deyi til að annar fæðist.1 Fullnæging ber í sér dauðabragð samkvæmt Bataille, hún er „litli dauði“, því í henni skynjar maðurinn að hann deyr (einhverntíma alveg) (bls. 100-103). Enn er annar dauði í hugtakinu TMM 1993:1 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.