Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 87
Úlfhildur Dagsdóttir Fugl á grein, Sjón og erótík í þessari grein er kynnt óvenjuleg birtingarmynd erótíkur í skáldsögum Sjóns, Stálnótt (1987) og Engli, pípuhatti og jarðarberi (1989). Kynntar eru hugmyndir um blóðsugur sem tengjast sögum hans og er meðal annars stuðst við kenningar Georges Bataille um erótík og minni í þjóðsögum og tvífarasögum. Franski spekingingurinn og rithöfundurinn Georges Bataille hefur aukið þó nokkuð við hugmyndir fólks um erótík í skrifum sínum, allt frá klámsögunni Histoire d’Oeil (1928) til fræðiverkanna L’erotisme (1957) og Les annes d’Eros (1961). í L’erotisme skoðar Bataille tengsl trúarbragða og erótíkur, og hvemig kristin bannhelgi og þráin eftir að brjóta slíka helgi, sem eru tvær hliðar á sömu mynt, togast á í manninum og stýra lífi hans. Þau verk sem hér verður íjallað um útfrá kenningum Bataille eru báðar skáldsögur Sjóns (Siguijóns Birgis Sigurðssonar), Stálnótt (1987) og Engill, pípuhattur og jarðarber (1989). Sjón er fæddur nítján- hundmð sextíu og „tvö, tuttugasta og sjö- unda ágúst“ — svo vísað sé til upphafsorða Stálnœtur. Hann var einn af meðlimum Medúsuhópsins, sem kenndi sig öðm frem- ur við súrrealisma á 9. áratugnum. Erótíkin var súrrealismanum hugleikin, og svo er og um Sjón, sem hefur fyllt verk sín erótík bæði með meðferð texta og að efni. Það er sérstaklega gaman að bera þá Sjón og Bataille saman að því leyti að þó kenn- ingar Bataille falli vel að verkum Sjóns, er sá höfuðmunur á að í verkum Sjóns kristall- ast sá leikur og léttleiki sem Bataille boðar að mínu mati — en vantar þó gersamlega í verk Bataille sjálfs. Bataille hugsar sér að erótík sé nátengd dauðanum. Að sögn hans er hún í eðli sínu frjósöm, að því leyti að hún miðar að sköp- un nýs lífs, samfarir leiða til getnaðar, og líf vísar ævinlega á dauða, því allir deyja einn góðan veðurdag. Dauðinn er ekki endir í sjálfu sér, heldur vísar áfram á líf, vísar í hringrás lífsins sem krefst þess að einn deyi til að annar fæðist.1 Fullnæging ber í sér dauðabragð samkvæmt Bataille, hún er „litli dauði“, því í henni skynjar maðurinn að hann deyr (einhverntíma alveg) (bls. 100-103). Enn er annar dauði í hugtakinu TMM 1993:1 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.