Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 87

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 87
Úlfhildur Dagsdóttir Fugl á grein, Sjón og erótík í þessari grein er kynnt óvenjuleg birtingarmynd erótíkur í skáldsögum Sjóns, Stálnótt (1987) og Engli, pípuhatti og jarðarberi (1989). Kynntar eru hugmyndir um blóðsugur sem tengjast sögum hans og er meðal annars stuðst við kenningar Georges Bataille um erótík og minni í þjóðsögum og tvífarasögum. Franski spekingingurinn og rithöfundurinn Georges Bataille hefur aukið þó nokkuð við hugmyndir fólks um erótík í skrifum sínum, allt frá klámsögunni Histoire d’Oeil (1928) til fræðiverkanna L’erotisme (1957) og Les annes d’Eros (1961). í L’erotisme skoðar Bataille tengsl trúarbragða og erótíkur, og hvemig kristin bannhelgi og þráin eftir að brjóta slíka helgi, sem eru tvær hliðar á sömu mynt, togast á í manninum og stýra lífi hans. Þau verk sem hér verður íjallað um útfrá kenningum Bataille eru báðar skáldsögur Sjóns (Siguijóns Birgis Sigurðssonar), Stálnótt (1987) og Engill, pípuhattur og jarðarber (1989). Sjón er fæddur nítján- hundmð sextíu og „tvö, tuttugasta og sjö- unda ágúst“ — svo vísað sé til upphafsorða Stálnœtur. Hann var einn af meðlimum Medúsuhópsins, sem kenndi sig öðm frem- ur við súrrealisma á 9. áratugnum. Erótíkin var súrrealismanum hugleikin, og svo er og um Sjón, sem hefur fyllt verk sín erótík bæði með meðferð texta og að efni. Það er sérstaklega gaman að bera þá Sjón og Bataille saman að því leyti að þó kenn- ingar Bataille falli vel að verkum Sjóns, er sá höfuðmunur á að í verkum Sjóns kristall- ast sá leikur og léttleiki sem Bataille boðar að mínu mati — en vantar þó gersamlega í verk Bataille sjálfs. Bataille hugsar sér að erótík sé nátengd dauðanum. Að sögn hans er hún í eðli sínu frjósöm, að því leyti að hún miðar að sköp- un nýs lífs, samfarir leiða til getnaðar, og líf vísar ævinlega á dauða, því allir deyja einn góðan veðurdag. Dauðinn er ekki endir í sjálfu sér, heldur vísar áfram á líf, vísar í hringrás lífsins sem krefst þess að einn deyi til að annar fæðist.1 Fullnæging ber í sér dauðabragð samkvæmt Bataille, hún er „litli dauði“, því í henni skynjar maðurinn að hann deyr (einhverntíma alveg) (bls. 100-103). Enn er annar dauði í hugtakinu TMM 1993:1 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.