Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Side 92
haflega gleypimynd, geldingarmynd, kyn- færi/kynferði konunnar ógnar karlmann- inum, fallusnum, og þar með samfélaginu sjálfu.10 Tíðir kvenna bera í sér hina frjó- sömu hringrás lífsins, fæðingu og dauða, en samkvæmt Biblíunni er tíðablóðið óhreint og verður að frumgerð hins bannaða lifandi blóðs.11 í varamyndmáli Sjóns sést hinn erótíski ruglingur, erótíkin leysir upp andstæður. Hið merkingarfulla kerfi andstæðna er brotið niður íþessu áþreifanlega myndmáli, alveg eins og flæði blóðsins ruglast í vamp- ýrumyndinni; það blóð sem hún drekkur með vörunum, drekkur hún líka með neðri vörunum, og tíðablóðið á neðri hæðinni stendur fyrir blóðið drukkið með vörum vampýrunnar, blandast því. Líkaminn er allur sundurlimaður, áþreifanleiki hins er- ótíska myndmáls gerir hann að einu kyn- færi, einu allsherjar lostabúnti. „bókin er þannig“ Að sögn Bataille er skáldskapurinn erfingi trúarbragða, fómin er skáldsaga, blóði drif- in saga. Fómin er mikilvæg í kenningakerfí Bata- ille, fórnin er samhverf ástalífinu, í fóminni er holdið afhjúpað og sjálfið tapað alveg eins og í ástalífi. Blóðug fómin er bannhelg í kristni, eins og erótíkin, og því verður tungumálið, skáldlega málið að taka við (87, k. 8, 89-93).12 Tungumál og tjáning er ríkjandi þema í verkum Sjóns, annarsvegar beitir hann tungumáli á sérstakan hátt, eins og sjá má í Stálnótt, og hinsvegar skrifar hann um það í Englinum. Stálnóttin er grafþögul meðan Engillinn fjallar stöðugt um sjálfan sig. „Nú duga nefnilega ekki lengur orð“ Stálnótt er ljóðræn og myndrík saga, en jafnframt dmngaleg og hörð. Henni er skipt í skýrt afmarkaða kafla og hver kafli er mynd, talað mál, bein ræða má sín lítils innan um fágaðar myndrænar lýsingar. Sterkar línur em dregnar, mest er lagt upp úr manngerðum, ytri einkennum, merkjum, yfirborði; lesturinn er sjónrænn. Þetta gerir það að sláttur, eins konar líkamleg hrynj- andi, kemur í textann, í senn erótísk og óhugnanleg, og vísar í hina líkamlegu hringrás (frjósemi blóðsins).13 Skýrast kemur þetta fram í lýsingum á þeim fjórmenningum sem öll em skemmd á einhvem hátt, afskræmd. Jonninn hefur eitt glerauga sem er eins og stöðuvatn, en hitt augað er splundrað: „Þéttofin litan hef- ur raknað upp, bláir þræðimir greinst í sundur. [... ] grænn undirtónninn er stung- inn með purpuralitum rákum“ (50). Bmna- sár Finnsins em ,,rjó[tt], ólgandi yfirborð [...]“ (59) og ör Dísunnar ummyndast og verður aðkyntákni: ,,Eins og grannur snák- ur á gulum sandi. [... ] Ætlar aðra stundina að skjótast inn í naflann en hina að stökkva yfir venusarhæðina og hverfa á milli lær- anna, týnast í skapahámnum" (66). I lýsingunum eru notuð nafnskipti, sjón- arhornið þrengist skyndilega niður á ein- kennið, það kemur sérkafli um það, aukasláttur. Ég tek dæmi um Dísuna: fyrst kemur kafli um hana í baði, titlaður Dísan: hún ,,[s]tígur upp úr tómu baðkerinu [... ] snertir örið í hugsunarleysi“ (65). Svo kem- ur nýr kafli, athyglin öll á örinu: 82 TMM 1993:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.