Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 92
haflega gleypimynd, geldingarmynd, kyn- færi/kynferði konunnar ógnar karlmann- inum, fallusnum, og þar með samfélaginu sjálfu.10 Tíðir kvenna bera í sér hina frjó- sömu hringrás lífsins, fæðingu og dauða, en samkvæmt Biblíunni er tíðablóðið óhreint og verður að frumgerð hins bannaða lifandi blóðs.11 í varamyndmáli Sjóns sést hinn erótíski ruglingur, erótíkin leysir upp andstæður. Hið merkingarfulla kerfi andstæðna er brotið niður íþessu áþreifanlega myndmáli, alveg eins og flæði blóðsins ruglast í vamp- ýrumyndinni; það blóð sem hún drekkur með vörunum, drekkur hún líka með neðri vörunum, og tíðablóðið á neðri hæðinni stendur fyrir blóðið drukkið með vörum vampýrunnar, blandast því. Líkaminn er allur sundurlimaður, áþreifanleiki hins er- ótíska myndmáls gerir hann að einu kyn- færi, einu allsherjar lostabúnti. „bókin er þannig“ Að sögn Bataille er skáldskapurinn erfingi trúarbragða, fómin er skáldsaga, blóði drif- in saga. Fómin er mikilvæg í kenningakerfí Bata- ille, fórnin er samhverf ástalífinu, í fóminni er holdið afhjúpað og sjálfið tapað alveg eins og í ástalífi. Blóðug fómin er bannhelg í kristni, eins og erótíkin, og því verður tungumálið, skáldlega málið að taka við (87, k. 8, 89-93).12 Tungumál og tjáning er ríkjandi þema í verkum Sjóns, annarsvegar beitir hann tungumáli á sérstakan hátt, eins og sjá má í Stálnótt, og hinsvegar skrifar hann um það í Englinum. Stálnóttin er grafþögul meðan Engillinn fjallar stöðugt um sjálfan sig. „Nú duga nefnilega ekki lengur orð“ Stálnótt er ljóðræn og myndrík saga, en jafnframt dmngaleg og hörð. Henni er skipt í skýrt afmarkaða kafla og hver kafli er mynd, talað mál, bein ræða má sín lítils innan um fágaðar myndrænar lýsingar. Sterkar línur em dregnar, mest er lagt upp úr manngerðum, ytri einkennum, merkjum, yfirborði; lesturinn er sjónrænn. Þetta gerir það að sláttur, eins konar líkamleg hrynj- andi, kemur í textann, í senn erótísk og óhugnanleg, og vísar í hina líkamlegu hringrás (frjósemi blóðsins).13 Skýrast kemur þetta fram í lýsingum á þeim fjórmenningum sem öll em skemmd á einhvem hátt, afskræmd. Jonninn hefur eitt glerauga sem er eins og stöðuvatn, en hitt augað er splundrað: „Þéttofin litan hef- ur raknað upp, bláir þræðimir greinst í sundur. [... ] grænn undirtónninn er stung- inn með purpuralitum rákum“ (50). Bmna- sár Finnsins em ,,rjó[tt], ólgandi yfirborð [...]“ (59) og ör Dísunnar ummyndast og verður aðkyntákni: ,,Eins og grannur snák- ur á gulum sandi. [... ] Ætlar aðra stundina að skjótast inn í naflann en hina að stökkva yfir venusarhæðina og hverfa á milli lær- anna, týnast í skapahámnum" (66). I lýsingunum eru notuð nafnskipti, sjón- arhornið þrengist skyndilega niður á ein- kennið, það kemur sérkafli um það, aukasláttur. Ég tek dæmi um Dísuna: fyrst kemur kafli um hana í baði, titlaður Dísan: hún ,,[s]tígur upp úr tómu baðkerinu [... ] snertir örið í hugsunarleysi“ (65). Svo kem- ur nýr kafli, athyglin öll á örinu: 82 TMM 1993:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.