Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 92
haflega gleypimynd, geldingarmynd, kyn- færi/kynferði konunnar ógnar karlmann- inum, fallusnum, og þar með samfélaginu sjálfu.10 Tíðir kvenna bera í sér hina frjó- sömu hringrás lífsins, fæðingu og dauða, en samkvæmt Biblíunni er tíðablóðið óhreint og verður að frumgerð hins bannaða lifandi blóðs.11 í varamyndmáli Sjóns sést hinn erótíski ruglingur, erótíkin leysir upp andstæður. Hið merkingarfulla kerfi andstæðna er brotið niður íþessu áþreifanlega myndmáli, alveg eins og flæði blóðsins ruglast í vamp- ýrumyndinni; það blóð sem hún drekkur með vörunum, drekkur hún líka með neðri vörunum, og tíðablóðið á neðri hæðinni stendur fyrir blóðið drukkið með vörum vampýrunnar, blandast því. Líkaminn er allur sundurlimaður, áþreifanleiki hins er- ótíska myndmáls gerir hann að einu kyn- færi, einu allsherjar lostabúnti. „bókin er þannig“ Að sögn Bataille er skáldskapurinn erfingi trúarbragða, fómin er skáldsaga, blóði drif- in saga. Fómin er mikilvæg í kenningakerfí Bata- ille, fórnin er samhverf ástalífinu, í fóminni er holdið afhjúpað og sjálfið tapað alveg eins og í ástalífi. Blóðug fómin er bannhelg í kristni, eins og erótíkin, og því verður tungumálið, skáldlega málið að taka við (87, k. 8, 89-93).12 Tungumál og tjáning er ríkjandi þema í verkum Sjóns, annarsvegar beitir hann tungumáli á sérstakan hátt, eins og sjá má í Stálnótt, og hinsvegar skrifar hann um það í Englinum. Stálnóttin er grafþögul meðan Engillinn fjallar stöðugt um sjálfan sig. „Nú duga nefnilega ekki lengur orð“ Stálnótt er ljóðræn og myndrík saga, en jafnframt dmngaleg og hörð. Henni er skipt í skýrt afmarkaða kafla og hver kafli er mynd, talað mál, bein ræða má sín lítils innan um fágaðar myndrænar lýsingar. Sterkar línur em dregnar, mest er lagt upp úr manngerðum, ytri einkennum, merkjum, yfirborði; lesturinn er sjónrænn. Þetta gerir það að sláttur, eins konar líkamleg hrynj- andi, kemur í textann, í senn erótísk og óhugnanleg, og vísar í hina líkamlegu hringrás (frjósemi blóðsins).13 Skýrast kemur þetta fram í lýsingum á þeim fjórmenningum sem öll em skemmd á einhvem hátt, afskræmd. Jonninn hefur eitt glerauga sem er eins og stöðuvatn, en hitt augað er splundrað: „Þéttofin litan hef- ur raknað upp, bláir þræðimir greinst í sundur. [... ] grænn undirtónninn er stung- inn með purpuralitum rákum“ (50). Bmna- sár Finnsins em ,,rjó[tt], ólgandi yfirborð [...]“ (59) og ör Dísunnar ummyndast og verður aðkyntákni: ,,Eins og grannur snák- ur á gulum sandi. [... ] Ætlar aðra stundina að skjótast inn í naflann en hina að stökkva yfir venusarhæðina og hverfa á milli lær- anna, týnast í skapahámnum" (66). I lýsingunum eru notuð nafnskipti, sjón- arhornið þrengist skyndilega niður á ein- kennið, það kemur sérkafli um það, aukasláttur. Ég tek dæmi um Dísuna: fyrst kemur kafli um hana í baði, titlaður Dísan: hún ,,[s]tígur upp úr tómu baðkerinu [... ] snertir örið í hugsunarleysi“ (65). Svo kem- ur nýr kafli, athyglin öll á örinu: 82 TMM 1993:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.