Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Page 105
an, bömum þeirra, tvíburunum Salomón og Friðrik, Láru, lukkuprinsinum Vilhjálmi Eð- varð, partaprinsinum Sigfúsi yngra, Hróðnýju með klumbufótinn og loks íjárglæframanninum Bárði sem er faðir sögumanns, nafnleysingjans af yngstu kynslóðinni. Inn í þetta fjölskyldu- gallerí blandast svo margs konar skrautlegir karakterar, svo sem dægurlagasöngvarinn Kobbi Kalypsó, Júlli Koppur, Sigtryggur bfl- stjóri og Geiri á Lækjarbakka, konungssinni og ættfræðingur. Einar lætur sögumanninn halda öllu þessu safni saman og notar nú sjónarhornið til þess verks sem rýmið gegndi í Eyjabálknum þar sem Gamla húsið og goðsöguheimurinn, sem það grundvallaði, mynduðu umgjörð utan um atburði og persónur. Þannig hefst bókin á eftirgrennslan sögumanns um hið fallna ættar- setur, Lækjarbakka, sem varreyndaraldrei ann- að en fallítt gullnáma sem breyttist í skransölu, einskonar öskuhaugur fjarri mannabyggð. Hann opinberar smám saman vitneskju sína eða fáfræði um íjölskylduna, annað hvort í fyrstu persónu eða í gegn um alvitran sögumann í þriðju persónu. Þetta er ansi lunkið hjá Einari þar sem á milli sögumannanna er í sjálfu sér lítil fjarlægð önnur en sú sem felst í mismunandi notkun persónufomafna, auðveldara verður að stökkva á milli sjónarhoma án fyrirvara og þetta er sérstaklega áberandi til að byrja með á meðan fyrstu persónu sögumaðurinn stendur enn fyrir utan atburðina. Eftir því sem nær dregur sam- tímanum verður þessi ungi skrásetjari meira áberandi, hann upplifir atburðina á eigin skrokki og við það sýnist frásögnin færast nær lesanda. En hlutverk sögumannsins er ekki aðeins að skipuleggja og skrásetja. Hann reynir jafnffamt að átta sig á tildrögum og tilgangi eigin ffásagn- ar, uppmna skriftanna og sambandi ímyndunar- aflsins við heiminn umhverfis. Þessi hugsun hans er sparlega orðuð, reyndar svo sparlega að við fyrsta lestur finnst manni hún hálfgert skraut, eiginlega þvælast fyrir sögunum; en við nánari athugun em það þessi knöppu skilaboð sem gefa verkinu gildi, eru sakka hinna fyndnu og off grótesku sagna sem ættu á hættu að verða nokkuð grunnristar væri þeirri hugsun sem felst í sögumannsinnskotinu ekki fyrir að fara, þeirri umgjörð sem það ljáir verkinu. Vitfirringastræti Þessar hugleiðingar spinnast út frá lítilli vatns- litamynd sem prentuð er á móti titilsíðu og olli eflaust fleirum en mér heilabrotum þegar bókin var opnuð. Þessi mynd virðist samofin örlögum fjölskyldunnar. Það er hún sem ekki selst í grátfyndinni söluferð bamanna á Lækjarbakka þegar þau reyna að selja úrklippur úr dönskum vikublöðum sem móðir þeirra, Solveig, hefur rammað inn í von um að græða fáeinar krónur á þessu uppáhalds lestrarefni sínu. Hún hefur fyrir vana að flýja grimm örlög sín og menning- arsnauða heiðina með því að leggjast undir sæng og lesa sig burt úr klungrum og kulda, inn í annan heim og betri; myndimar em henni vegur inn í aðra vídd. Sögumanni verður einnig hugleikið þetta „útlenska“ við myndina því áreiðanlegt er að hún getur ekki verið frá ís- landi: „.. . því að til þess er allt of lífvænlegt, allt of hlýtt, allt of fallegt; þama em trén of há og fólki virðist líða of vel til að ég geti tengt það við sögustaðina héma norður við ysta haf ‘ (bls. 149). Myndin bregður því upp einskonar andhverfu „sögustaðarins". Á slóðum hennarkoðnarekki allt niður í harðneskju og kalsa líkt og raunin verður með flestar kvenpersónur bókarinnar en hvað átakanlegast hjá Ethel, hinni þýsku eigin- konu Friðriks geðlæknis. Hún flyst með honum upp á skerið þar sem hún einangrast í hinu framandlega umhverfi og fremur að lokum sjálfsmorð. Sögumaður sér þetta fyrir sér á myndinni, Friðrik snertir hana og hún stífnar upp en umleið læðistaðhennihugboð: „... um skrautblóm sem er rifið upp með rótum úr sín- um hlýja Iundi og hent upp á kaldan og veður- barinn eyðiklett . . .“ (149). Þó örlög annarra kvenna í bókinni, svo sem Solveigar, Lám og Hróðnýjar séu ekki jafn illskæð er þeim öllum TMM 1993:1 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.