Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Qupperneq 105
an, bömum þeirra, tvíburunum Salomón og Friðrik, Láru, lukkuprinsinum Vilhjálmi Eð- varð, partaprinsinum Sigfúsi yngra, Hróðnýju með klumbufótinn og loks íjárglæframanninum Bárði sem er faðir sögumanns, nafnleysingjans af yngstu kynslóðinni. Inn í þetta fjölskyldu- gallerí blandast svo margs konar skrautlegir karakterar, svo sem dægurlagasöngvarinn Kobbi Kalypsó, Júlli Koppur, Sigtryggur bfl- stjóri og Geiri á Lækjarbakka, konungssinni og ættfræðingur. Einar lætur sögumanninn halda öllu þessu safni saman og notar nú sjónarhornið til þess verks sem rýmið gegndi í Eyjabálknum þar sem Gamla húsið og goðsöguheimurinn, sem það grundvallaði, mynduðu umgjörð utan um atburði og persónur. Þannig hefst bókin á eftirgrennslan sögumanns um hið fallna ættar- setur, Lækjarbakka, sem varreyndaraldrei ann- að en fallítt gullnáma sem breyttist í skransölu, einskonar öskuhaugur fjarri mannabyggð. Hann opinberar smám saman vitneskju sína eða fáfræði um íjölskylduna, annað hvort í fyrstu persónu eða í gegn um alvitran sögumann í þriðju persónu. Þetta er ansi lunkið hjá Einari þar sem á milli sögumannanna er í sjálfu sér lítil fjarlægð önnur en sú sem felst í mismunandi notkun persónufomafna, auðveldara verður að stökkva á milli sjónarhoma án fyrirvara og þetta er sérstaklega áberandi til að byrja með á meðan fyrstu persónu sögumaðurinn stendur enn fyrir utan atburðina. Eftir því sem nær dregur sam- tímanum verður þessi ungi skrásetjari meira áberandi, hann upplifir atburðina á eigin skrokki og við það sýnist frásögnin færast nær lesanda. En hlutverk sögumannsins er ekki aðeins að skipuleggja og skrásetja. Hann reynir jafnffamt að átta sig á tildrögum og tilgangi eigin ffásagn- ar, uppmna skriftanna og sambandi ímyndunar- aflsins við heiminn umhverfis. Þessi hugsun hans er sparlega orðuð, reyndar svo sparlega að við fyrsta lestur finnst manni hún hálfgert skraut, eiginlega þvælast fyrir sögunum; en við nánari athugun em það þessi knöppu skilaboð sem gefa verkinu gildi, eru sakka hinna fyndnu og off grótesku sagna sem ættu á hættu að verða nokkuð grunnristar væri þeirri hugsun sem felst í sögumannsinnskotinu ekki fyrir að fara, þeirri umgjörð sem það ljáir verkinu. Vitfirringastræti Þessar hugleiðingar spinnast út frá lítilli vatns- litamynd sem prentuð er á móti titilsíðu og olli eflaust fleirum en mér heilabrotum þegar bókin var opnuð. Þessi mynd virðist samofin örlögum fjölskyldunnar. Það er hún sem ekki selst í grátfyndinni söluferð bamanna á Lækjarbakka þegar þau reyna að selja úrklippur úr dönskum vikublöðum sem móðir þeirra, Solveig, hefur rammað inn í von um að græða fáeinar krónur á þessu uppáhalds lestrarefni sínu. Hún hefur fyrir vana að flýja grimm örlög sín og menning- arsnauða heiðina með því að leggjast undir sæng og lesa sig burt úr klungrum og kulda, inn í annan heim og betri; myndimar em henni vegur inn í aðra vídd. Sögumanni verður einnig hugleikið þetta „útlenska“ við myndina því áreiðanlegt er að hún getur ekki verið frá ís- landi: „.. . því að til þess er allt of lífvænlegt, allt of hlýtt, allt of fallegt; þama em trén of há og fólki virðist líða of vel til að ég geti tengt það við sögustaðina héma norður við ysta haf ‘ (bls. 149). Myndin bregður því upp einskonar andhverfu „sögustaðarins". Á slóðum hennarkoðnarekki allt niður í harðneskju og kalsa líkt og raunin verður með flestar kvenpersónur bókarinnar en hvað átakanlegast hjá Ethel, hinni þýsku eigin- konu Friðriks geðlæknis. Hún flyst með honum upp á skerið þar sem hún einangrast í hinu framandlega umhverfi og fremur að lokum sjálfsmorð. Sögumaður sér þetta fyrir sér á myndinni, Friðrik snertir hana og hún stífnar upp en umleið læðistaðhennihugboð: „... um skrautblóm sem er rifið upp með rótum úr sín- um hlýja Iundi og hent upp á kaldan og veður- barinn eyðiklett . . .“ (149). Þó örlög annarra kvenna í bókinni, svo sem Solveigar, Lám og Hróðnýjar séu ekki jafn illskæð er þeim öllum TMM 1993:1 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.