Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1993, Síða 105
an, bömum þeirra, tvíburunum Salomón og Friðrik, Láru, lukkuprinsinum Vilhjálmi Eð- varð, partaprinsinum Sigfúsi yngra, Hróðnýju með klumbufótinn og loks íjárglæframanninum Bárði sem er faðir sögumanns, nafnleysingjans af yngstu kynslóðinni. Inn í þetta fjölskyldu- gallerí blandast svo margs konar skrautlegir karakterar, svo sem dægurlagasöngvarinn Kobbi Kalypsó, Júlli Koppur, Sigtryggur bfl- stjóri og Geiri á Lækjarbakka, konungssinni og ættfræðingur. Einar lætur sögumanninn halda öllu þessu safni saman og notar nú sjónarhornið til þess verks sem rýmið gegndi í Eyjabálknum þar sem Gamla húsið og goðsöguheimurinn, sem það grundvallaði, mynduðu umgjörð utan um atburði og persónur. Þannig hefst bókin á eftirgrennslan sögumanns um hið fallna ættar- setur, Lækjarbakka, sem varreyndaraldrei ann- að en fallítt gullnáma sem breyttist í skransölu, einskonar öskuhaugur fjarri mannabyggð. Hann opinberar smám saman vitneskju sína eða fáfræði um íjölskylduna, annað hvort í fyrstu persónu eða í gegn um alvitran sögumann í þriðju persónu. Þetta er ansi lunkið hjá Einari þar sem á milli sögumannanna er í sjálfu sér lítil fjarlægð önnur en sú sem felst í mismunandi notkun persónufomafna, auðveldara verður að stökkva á milli sjónarhoma án fyrirvara og þetta er sérstaklega áberandi til að byrja með á meðan fyrstu persónu sögumaðurinn stendur enn fyrir utan atburðina. Eftir því sem nær dregur sam- tímanum verður þessi ungi skrásetjari meira áberandi, hann upplifir atburðina á eigin skrokki og við það sýnist frásögnin færast nær lesanda. En hlutverk sögumannsins er ekki aðeins að skipuleggja og skrásetja. Hann reynir jafnffamt að átta sig á tildrögum og tilgangi eigin ffásagn- ar, uppmna skriftanna og sambandi ímyndunar- aflsins við heiminn umhverfis. Þessi hugsun hans er sparlega orðuð, reyndar svo sparlega að við fyrsta lestur finnst manni hún hálfgert skraut, eiginlega þvælast fyrir sögunum; en við nánari athugun em það þessi knöppu skilaboð sem gefa verkinu gildi, eru sakka hinna fyndnu og off grótesku sagna sem ættu á hættu að verða nokkuð grunnristar væri þeirri hugsun sem felst í sögumannsinnskotinu ekki fyrir að fara, þeirri umgjörð sem það ljáir verkinu. Vitfirringastræti Þessar hugleiðingar spinnast út frá lítilli vatns- litamynd sem prentuð er á móti titilsíðu og olli eflaust fleirum en mér heilabrotum þegar bókin var opnuð. Þessi mynd virðist samofin örlögum fjölskyldunnar. Það er hún sem ekki selst í grátfyndinni söluferð bamanna á Lækjarbakka þegar þau reyna að selja úrklippur úr dönskum vikublöðum sem móðir þeirra, Solveig, hefur rammað inn í von um að græða fáeinar krónur á þessu uppáhalds lestrarefni sínu. Hún hefur fyrir vana að flýja grimm örlög sín og menning- arsnauða heiðina með því að leggjast undir sæng og lesa sig burt úr klungrum og kulda, inn í annan heim og betri; myndimar em henni vegur inn í aðra vídd. Sögumanni verður einnig hugleikið þetta „útlenska“ við myndina því áreiðanlegt er að hún getur ekki verið frá ís- landi: „.. . því að til þess er allt of lífvænlegt, allt of hlýtt, allt of fallegt; þama em trén of há og fólki virðist líða of vel til að ég geti tengt það við sögustaðina héma norður við ysta haf ‘ (bls. 149). Myndin bregður því upp einskonar andhverfu „sögustaðarins". Á slóðum hennarkoðnarekki allt niður í harðneskju og kalsa líkt og raunin verður með flestar kvenpersónur bókarinnar en hvað átakanlegast hjá Ethel, hinni þýsku eigin- konu Friðriks geðlæknis. Hún flyst með honum upp á skerið þar sem hún einangrast í hinu framandlega umhverfi og fremur að lokum sjálfsmorð. Sögumaður sér þetta fyrir sér á myndinni, Friðrik snertir hana og hún stífnar upp en umleið læðistaðhennihugboð: „... um skrautblóm sem er rifið upp með rótum úr sín- um hlýja Iundi og hent upp á kaldan og veður- barinn eyðiklett . . .“ (149). Þó örlög annarra kvenna í bókinni, svo sem Solveigar, Lám og Hróðnýjar séu ekki jafn illskæð er þeim öllum TMM 1993:1 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.