Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 57
Það blasir reyndar við hvers vegna kenningar Hegels hlutu svo góðan hljómgrunn: Hann býður upp á sannfærandi (og gáfulega) lausn á helsta tilvistarvanda menntamanna um þessar mundir, samspili vísinda og trúar. Hegel bauð upp á vísindalega og röklega greiningu á kristindómi og sannaði fyrir mönnum það sem flestir vildu trúa, þ.e. að skynsemi mannsins væru engin takmörk sett. Hegel var þannig hylltur sem andlegt stórveldi og átti sér aðdáendur um alla Evrópu, ekki síst í Danmörku sem mestu skiptir fyrir íslenskt samhengi. íslendingar virðast þó flestir hafa látið sér fátt um finnast og Hegelsinninn Grímur Thomsen sætti ámæli og aðhlátri fyrir að leggja trúnað á Hegel.8 í september árið 1834 varð Jacob Peter Mynster (1775-1854) Sjálands- biskup, en hann hafði árið áður sent frá sér bókina „Betragtninger over de kristelige Troslærdomme“ sem vakti gífurlega athygli, hafði mikil áhrif á guðfræðinga og seldist í stóru upplagi. Þrír Fjölnismanna, Jónas, Konráð og Brynjólfur, tóku að sér að þýða bókina fyrir tilstilli séra Þorgeirs Guðmunds- sonar, prests á Lálandi og sýnir það ljóslega að hún hefur höfðað að einhverju leyti til íslendinga.9 í grein Hjalta Hugasonar um guðfræði upplýsingartímans segir að með bók Mynsters hafi nýrétttrúnaður rutt sér til rúms „innan íslenskrar heim- ilisguðrækni."10 Eins og nafnið felur í sér fól nýrétttrúnaður í sér nokkurt afturhvarf til hins gamla rétttrúnaðar og var að sjálfsögðu viðbrögð kirkj- unnar við mun frjálslyndari guðfræði upplýsingartímans. Mynster var strangur boðandi og biskup sem var mjög gagnrýninn og á varðbergi gagn- vart öllum trúarstraumum sem gengu á svig við dönsku ríkiskirkjuna, t.d. hreyfmgu Grundtvigs, og kallaði því á mótstöðu margra, þótt kennivald hans hafi verið óskorað í hans biskupstíð. Eftirmaður hans á biskupsstóli varð síðan Hans Lassen Martensen (1808- 1884), sem þá hafði unnið sér orð sem einhver lærðasti guðfræðingur Dana og rómaður var fyrir snilli í ræðu og riti. Martensen hafði á yngri árum dvalið í Þýskalandi og orðið fyrir áhrifum frá bæði rómantískum heimspekingum og Schleiermacher, en einkum þó Hegel. Þegar Martensen varð lektor í guðfræði við Kaupmannahafnarháskóla árið 1838 virðast verða þar nokkur vatnaskil. Að minnsta kosti fær hin afar líflega en um leið flókna og svolítið þvælna umræða um guðfræði nýja vídd með Martensen. í stað biblíuþýðinga og hefðbundinna túlkana, tekur Martensen að tala um trúfræði á nýstárlegan hátt og mildu heimspekilegri en áður hafði tíðkast. Trúfræði hans bar sterkan svip af kenningum Hegels. Martensen taldi t.d. að í kristinni trú gætu sameinast vísindaleg rannsókn og heimspekileg hugsun; kristin trú væri þá e.k. syntesa skv. andstæðukerfi Hegels. Martensen sló í gegn og ungir menn flykktust á fýrirlestra hans sem kallaðir voru hinn stóri menningaratburður TMM 1996:3 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.