Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 57
Það blasir reyndar við hvers vegna kenningar Hegels hlutu svo góðan hljómgrunn: Hann býður upp á sannfærandi (og gáfulega) lausn á helsta tilvistarvanda menntamanna um þessar mundir, samspili vísinda og trúar. Hegel bauð upp á vísindalega og röklega greiningu á kristindómi og sannaði fyrir mönnum það sem flestir vildu trúa, þ.e. að skynsemi mannsins væru engin takmörk sett. Hegel var þannig hylltur sem andlegt stórveldi og átti sér aðdáendur um alla Evrópu, ekki síst í Danmörku sem mestu skiptir fyrir íslenskt samhengi. íslendingar virðast þó flestir hafa látið sér fátt um finnast og Hegelsinninn Grímur Thomsen sætti ámæli og aðhlátri fyrir að leggja trúnað á Hegel.8 í september árið 1834 varð Jacob Peter Mynster (1775-1854) Sjálands- biskup, en hann hafði árið áður sent frá sér bókina „Betragtninger over de kristelige Troslærdomme“ sem vakti gífurlega athygli, hafði mikil áhrif á guðfræðinga og seldist í stóru upplagi. Þrír Fjölnismanna, Jónas, Konráð og Brynjólfur, tóku að sér að þýða bókina fyrir tilstilli séra Þorgeirs Guðmunds- sonar, prests á Lálandi og sýnir það ljóslega að hún hefur höfðað að einhverju leyti til íslendinga.9 í grein Hjalta Hugasonar um guðfræði upplýsingartímans segir að með bók Mynsters hafi nýrétttrúnaður rutt sér til rúms „innan íslenskrar heim- ilisguðrækni."10 Eins og nafnið felur í sér fól nýrétttrúnaður í sér nokkurt afturhvarf til hins gamla rétttrúnaðar og var að sjálfsögðu viðbrögð kirkj- unnar við mun frjálslyndari guðfræði upplýsingartímans. Mynster var strangur boðandi og biskup sem var mjög gagnrýninn og á varðbergi gagn- vart öllum trúarstraumum sem gengu á svig við dönsku ríkiskirkjuna, t.d. hreyfmgu Grundtvigs, og kallaði því á mótstöðu margra, þótt kennivald hans hafi verið óskorað í hans biskupstíð. Eftirmaður hans á biskupsstóli varð síðan Hans Lassen Martensen (1808- 1884), sem þá hafði unnið sér orð sem einhver lærðasti guðfræðingur Dana og rómaður var fyrir snilli í ræðu og riti. Martensen hafði á yngri árum dvalið í Þýskalandi og orðið fyrir áhrifum frá bæði rómantískum heimspekingum og Schleiermacher, en einkum þó Hegel. Þegar Martensen varð lektor í guðfræði við Kaupmannahafnarháskóla árið 1838 virðast verða þar nokkur vatnaskil. Að minnsta kosti fær hin afar líflega en um leið flókna og svolítið þvælna umræða um guðfræði nýja vídd með Martensen. í stað biblíuþýðinga og hefðbundinna túlkana, tekur Martensen að tala um trúfræði á nýstárlegan hátt og mildu heimspekilegri en áður hafði tíðkast. Trúfræði hans bar sterkan svip af kenningum Hegels. Martensen taldi t.d. að í kristinni trú gætu sameinast vísindaleg rannsókn og heimspekileg hugsun; kristin trú væri þá e.k. syntesa skv. andstæðukerfi Hegels. Martensen sló í gegn og ungir menn flykktust á fýrirlestra hans sem kallaðir voru hinn stóri menningaratburður TMM 1996:3 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.