Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 61
reyndar þorri norrænna menntamanna fram eftir 19. öld; guðleysi var tæplega komið á dagskrá. Fyrr hefur verið nefnd andstaða Jónasar og félaga hans við kenningar Hegels, og er freistandi að geta þess til að tilfmningakuldi og sú röklega skynsemi sem einkenndi Hegel hafi orkað fráhrindandi á Jónas, sbr. t.d. kvæðið Hugnun. Tilfinningaleg og þjóðernisleg rómantík átti svo sterkar rætur í honum að vísindaleg menntun hans fékk þeim ekki haggað. Áhrifa Schleiermachers og rómantískrar heimspeki sá einkum stað í vaxandi tilhneigingu til algyðistrúar (panþeisma) sem lagði áherslu á að guð væri í öllum hlutum og ekki yrði skilið milli guðs og náttúrunnar. Ýmsir hneigðust til „deisma“, ekki síst náttúrufræðingar, en sú veraldarskoðun gerði ráð fyrir að guð hefði í öndverðu skapað heiminn, en síðan dregið sig í hlé og nú réðu náttúrulögmál og því væri könnun þeirra mikilvæg. Tæpast leikur nokkur vafi á því að Jónas hefur orðið fyrir áhrifum frá algyðistrú og sú mikla áhersla sem einkum þýskir heimspekingar og skáld lögðu á mikil- vægi náttúrunnar höfðaði auðvitað alveg sérstaklega til hans. Of mikil einföldun væri þó, að mínu mati, að kalla Jónas algyðistrúar og reyndar beinlínis skakkt. Þvert á móti hníga sterk rök að því að Jónas hafi aldrei gefið upp á bátinn sinn gamla kristindóm, hugmyndina um guð sem veiti veröld- inni guðlega forsjá og framhaldslíf. Hann leggur talsvert á sig til að halda í hann, leitast við að fella þessar hugmyndir saman, enda fundu báðar sam- hljóm í hjarta hans. Kvæði hans og önnur skrif eru órækur vottur þess að Jónas hugsar mikið um þessi mál, hann er vel heima í helstu kenningum síns tíma í guðfræði og trúarlegum efnum, sem og raunvísindum, og bregst við þeim í kvæðum sínum, þ. á m. Grátittlingnum. í þessu sambandi vil ég vekja sérstaka athygli á merkilegum ummælum í 1. hefti Fjölnis, sem fylgja þýddri grein, ,Athugasemdir um íslendinga, einkum í trúarefnum“ eftir danska guðfræðinginn Loðvík Kristján Muller. Þar sem Muller talar um „skynsemistrú" (rationalisma) gera þýðendurnir, Jónas og Konráð, þessa athugasemd neðanmáls: „Viðvíkjandi því sem höf- undurinn segir um trúrækni íslendinga er nauðsynlegt að geta þess að skynsemistrúendur kallast með réttu þeir einir er í trúarefnum meta skyn- semi sína meir en guðlega opinberun, á slíkan hátt að þegar þeim finnst skynseminni og henni beri eklú saman, álíta þeir hana óáreiðanlega. I byrjun þessarar aldar, þá margir álitu skynsemina einhlíta í trúarefnum og héldu að guð hefði ekki opinberast mannkyninu á annan hátt en í skynseminni er hann hefur gefið því (Naturalister), voru skynsemistrúendurnir almennir; en síðan hefur tala þeirra farið minnkandi. Sumir sem kenndu á móti skynsemistrúnni rötuðu ekki meðalhófið, heldur en vant er að vera þegar í keppni er komið og bönnuðu mönnum öldungis að neyta skynseminnar í trúarefnum, en skipuðu þeim þó að trúa á annarra manna skynsemi, þ.e. TMM 1996:3 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.