Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 61

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 61
reyndar þorri norrænna menntamanna fram eftir 19. öld; guðleysi var tæplega komið á dagskrá. Fyrr hefur verið nefnd andstaða Jónasar og félaga hans við kenningar Hegels, og er freistandi að geta þess til að tilfmningakuldi og sú röklega skynsemi sem einkenndi Hegel hafi orkað fráhrindandi á Jónas, sbr. t.d. kvæðið Hugnun. Tilfinningaleg og þjóðernisleg rómantík átti svo sterkar rætur í honum að vísindaleg menntun hans fékk þeim ekki haggað. Áhrifa Schleiermachers og rómantískrar heimspeki sá einkum stað í vaxandi tilhneigingu til algyðistrúar (panþeisma) sem lagði áherslu á að guð væri í öllum hlutum og ekki yrði skilið milli guðs og náttúrunnar. Ýmsir hneigðust til „deisma“, ekki síst náttúrufræðingar, en sú veraldarskoðun gerði ráð fyrir að guð hefði í öndverðu skapað heiminn, en síðan dregið sig í hlé og nú réðu náttúrulögmál og því væri könnun þeirra mikilvæg. Tæpast leikur nokkur vafi á því að Jónas hefur orðið fyrir áhrifum frá algyðistrú og sú mikla áhersla sem einkum þýskir heimspekingar og skáld lögðu á mikil- vægi náttúrunnar höfðaði auðvitað alveg sérstaklega til hans. Of mikil einföldun væri þó, að mínu mati, að kalla Jónas algyðistrúar og reyndar beinlínis skakkt. Þvert á móti hníga sterk rök að því að Jónas hafi aldrei gefið upp á bátinn sinn gamla kristindóm, hugmyndina um guð sem veiti veröld- inni guðlega forsjá og framhaldslíf. Hann leggur talsvert á sig til að halda í hann, leitast við að fella þessar hugmyndir saman, enda fundu báðar sam- hljóm í hjarta hans. Kvæði hans og önnur skrif eru órækur vottur þess að Jónas hugsar mikið um þessi mál, hann er vel heima í helstu kenningum síns tíma í guðfræði og trúarlegum efnum, sem og raunvísindum, og bregst við þeim í kvæðum sínum, þ. á m. Grátittlingnum. í þessu sambandi vil ég vekja sérstaka athygli á merkilegum ummælum í 1. hefti Fjölnis, sem fylgja þýddri grein, ,Athugasemdir um íslendinga, einkum í trúarefnum“ eftir danska guðfræðinginn Loðvík Kristján Muller. Þar sem Muller talar um „skynsemistrú" (rationalisma) gera þýðendurnir, Jónas og Konráð, þessa athugasemd neðanmáls: „Viðvíkjandi því sem höf- undurinn segir um trúrækni íslendinga er nauðsynlegt að geta þess að skynsemistrúendur kallast með réttu þeir einir er í trúarefnum meta skyn- semi sína meir en guðlega opinberun, á slíkan hátt að þegar þeim finnst skynseminni og henni beri eklú saman, álíta þeir hana óáreiðanlega. I byrjun þessarar aldar, þá margir álitu skynsemina einhlíta í trúarefnum og héldu að guð hefði ekki opinberast mannkyninu á annan hátt en í skynseminni er hann hefur gefið því (Naturalister), voru skynsemistrúendurnir almennir; en síðan hefur tala þeirra farið minnkandi. Sumir sem kenndu á móti skynsemistrúnni rötuðu ekki meðalhófið, heldur en vant er að vera þegar í keppni er komið og bönnuðu mönnum öldungis að neyta skynseminnar í trúarefnum, en skipuðu þeim þó að trúa á annarra manna skynsemi, þ.e. TMM 1996:3 59
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.