Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Blaðsíða 71
Halldór Laxness líkti í íyrrnefndum blaðadómi náttúrudýrkun Hamsuns við Rousseau, en líklega er það einföldun. Það var skýrari samfélagskrítik fólgin í náttúrusýn Rousseau: Eðlileg skipan hlutanna í náttúrunni verður gagnrýninn mælikvarði á tilgerð og óeðlilegt skipulag lénsveldisins. Sumir hugmyndarýnendur hafa líklega bent á það með réttu, að náttúruskilningur Hamsuns feli fremur í sér dýrkun ofurvalds; persónur hans flýja á vit náttúrunnar til að láta blint vald hennar staðfesta magnleysi þeirra sjálfra í mannfélaginu.8 En það er líka hægt að líta svo á að náttúrusýn Hamsuns sé menningar- fremur en samfélagsgagnrýnin, feli í sér svartsýni um mannlegt samlíf yfirleitt. í Gróðri jarðar er boðuð dásemd þess að strita einn í faðmi náttúrunnar; ísak bóndi er á leið burt frá siðmenningunni og býr til sitt eigið litla samfélag. En hann verður ekki fórnarlamb náttúruaflanna, þvert á móti tekst landnám hans og hann verður hluti náttúrunnar (eða var hann það fýrir?). I því felst útópískur boðskapur verksins, og má allt eins túlka sem menningarbölsýni (kúltúrpessímisma). X- Þessi einfaldi boðskapur er þó fjarri því allur sannleikur verksins. Enginn skyldi rannsaka hugmyndir skáldsögu án þess að líta til ífásagnarháttarins. Og sögumaður Hamsuns er einsog svo oft áður tvíræður í boðun sinni. Írónían birtist ekki síst í sjónarhorninu, þar undirstrikar Hamsun fjarlægð- ina milli sögumanns og aðalpersóna, og fær lesandann til að sjá þær síðar- nefndu í spaugilegu ljósi. Sé litið úr fjarlægð guðanna á amstur mannanna, einsog alltaf öðru hverju er reynt í þessari sögu, verður það dálítið hlægilegt. Sjónarhornið er aðeins annar þáttur frásagnarháttarins, hinn er stíllinn. Og með stílnum leggur sögumaður áherslu á nánd við lesandann; stíllinn er sefjandi, á að hrífa mann með sér. Stíllinn er sá rús sem lesandinn getur vaknað timbraður af daginn eftir, til að halda sér við líkingu Halldórs. Hamsun átti sér þá ósk að geta hrifið lesandann með stílnum einum án þess að styðjast við atburði, rétt einsog Flaubert lét hann sig dreyma um að skrifa skáldsögu um ekki neitt.9 Enda er það hluti af heimsmynd hans að leggja mikla og litla atburði að jöfnu, sbr. fleyg lokaorð hans í Konerne ved vandposten: „Smátt og stórt gerist, tönn fer úr munni, maður úr röðinni, spörfugl til jarðar.“10 í Gróðri jarðar má finna bæði íróníska fjarlægð og stíllega nánd. Eftirfar- andi stíleinkenni blasa við: 1. Hamsun notar mikið stuttar aðalsetningar, og vekur þar með tilfinningu um einfalda, einlæga frásögn. 2. Um leið hikar hann ekki við að nota jöfnum höndum nútíð og þátíð, og gefur þar með frásögninni tímalausan, nánast goðsögulegan blæ. 3. Hamsun notar óbeina TMM 1996:3 69
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.