Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 71
Halldór Laxness líkti í íyrrnefndum blaðadómi náttúrudýrkun Hamsuns við Rousseau, en líklega er það einföldun. Það var skýrari samfélagskrítik fólgin í náttúrusýn Rousseau: Eðlileg skipan hlutanna í náttúrunni verður gagnrýninn mælikvarði á tilgerð og óeðlilegt skipulag lénsveldisins. Sumir hugmyndarýnendur hafa líklega bent á það með réttu, að náttúruskilningur Hamsuns feli fremur í sér dýrkun ofurvalds; persónur hans flýja á vit náttúrunnar til að láta blint vald hennar staðfesta magnleysi þeirra sjálfra í mannfélaginu.8 En það er líka hægt að líta svo á að náttúrusýn Hamsuns sé menningar- fremur en samfélagsgagnrýnin, feli í sér svartsýni um mannlegt samlíf yfirleitt. í Gróðri jarðar er boðuð dásemd þess að strita einn í faðmi náttúrunnar; ísak bóndi er á leið burt frá siðmenningunni og býr til sitt eigið litla samfélag. En hann verður ekki fórnarlamb náttúruaflanna, þvert á móti tekst landnám hans og hann verður hluti náttúrunnar (eða var hann það fýrir?). I því felst útópískur boðskapur verksins, og má allt eins túlka sem menningarbölsýni (kúltúrpessímisma). X- Þessi einfaldi boðskapur er þó fjarri því allur sannleikur verksins. Enginn skyldi rannsaka hugmyndir skáldsögu án þess að líta til ífásagnarháttarins. Og sögumaður Hamsuns er einsog svo oft áður tvíræður í boðun sinni. Írónían birtist ekki síst í sjónarhorninu, þar undirstrikar Hamsun fjarlægð- ina milli sögumanns og aðalpersóna, og fær lesandann til að sjá þær síðar- nefndu í spaugilegu ljósi. Sé litið úr fjarlægð guðanna á amstur mannanna, einsog alltaf öðru hverju er reynt í þessari sögu, verður það dálítið hlægilegt. Sjónarhornið er aðeins annar þáttur frásagnarháttarins, hinn er stíllinn. Og með stílnum leggur sögumaður áherslu á nánd við lesandann; stíllinn er sefjandi, á að hrífa mann með sér. Stíllinn er sá rús sem lesandinn getur vaknað timbraður af daginn eftir, til að halda sér við líkingu Halldórs. Hamsun átti sér þá ósk að geta hrifið lesandann með stílnum einum án þess að styðjast við atburði, rétt einsog Flaubert lét hann sig dreyma um að skrifa skáldsögu um ekki neitt.9 Enda er það hluti af heimsmynd hans að leggja mikla og litla atburði að jöfnu, sbr. fleyg lokaorð hans í Konerne ved vandposten: „Smátt og stórt gerist, tönn fer úr munni, maður úr röðinni, spörfugl til jarðar.“10 í Gróðri jarðar má finna bæði íróníska fjarlægð og stíllega nánd. Eftirfar- andi stíleinkenni blasa við: 1. Hamsun notar mikið stuttar aðalsetningar, og vekur þar með tilfinningu um einfalda, einlæga frásögn. 2. Um leið hikar hann ekki við að nota jöfnum höndum nútíð og þátíð, og gefur þar með frásögninni tímalausan, nánast goðsögulegan blæ. 3. Hamsun notar óbeina TMM 1996:3 69
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.