Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 120
hinir grunnhyggnu sem hafa ekkert „vit“ á list og skilja ekki af hverju listamenn eru tilbúnir að rægja eða bregða fæti fyrir þann sem fylgir ekki réttri stefnu í vinnubrögðum eða segir ekki það sem sjálfsagt er og allir segja, þegar þeir sjá ljósmynd af Kjarval: „Þarna er meistari Kjarval!11 Ofstækið sem sprettur af ólíkum smekk er fráleitt einskorðað við listamenn. Það er miklu algengara hjá venjulegu fólki en ætla mætti eða menn vilja vera láta. Mæður fyllast ofstæki í eldhúsinu og feður á vinnustað af minni ástæðum á vegi fegurðarinnar. Andúð hvíta mannsins á svörtum er ekki út í hött. Ástæðan fyrir þessu er fegurðarskyn, smekkur fyrir lit, og form í líkama þeirra er uppspretta fordóma. Svarti maðurinn getur líka haft andúð á hvítum mönnum af sömu ástæðum. Formskyn hvors um sig og smekkur fyrir lit hafa mótast af aðstæðum, umhverfi og trú. Þess vegna var það að þegar Portúgalar komu fyrstir vestrænna manna til Japan og opnuðu landið fyrir erlendum áhrifum, þá máluðu myndlistarmenn myndir af atburðinum og gerðu þá stórnefja. Stórt nef var merki um lítilsvirðingu á útlendingum. Japanskur smekkur og hugmynd um fegurð var meðal annars að fagurt fólk hafi lítið, finlegt nef. Að öðru leyti voru Portúgalar eins og Japanir. Sá sem veit ekkert um fagurfræði tekur ekki eftir þessu og sér því ekki merkinguna. Japanskir málarar gátu eJdci málað Potúgali á sama hátt og evrópskir listamenn mála kynbræður sína. Það var ekki vegna getuleysis eða þess að þeir sæju eldd önnur ólík líkamsform og andlitsdrætti en nefið, sem þeir áttu ekki að venjast hjá landsmönnum sínum, heldur var það vegna smekks, lærdóms og hefða að nóg var að ýkja ljótleikann til að gera stórt nef að tákni fyrir siðleysi og ógn. Japanir skildu hvað var á ferðum. Oftast er ógn og fegurð ekki tengd myrkraverkum mannanna á borð við innrás Portúgala í hið lokaða, japanska samfélag, heldur getur ógnin verið þáttur í náttúrunni, breytingunum sem hún verður fyrir og kollsteypum í veðurfarinu. Allt þetta væri til einskis og atburðir atburðanna vegna ef enginn fylgdist með hamförunum, því það er maðurinn sem túlkar og gefur merkingu. Hann sér náttúruna, reynir að ráða í eðli hennar eða færir henni merkingu sem er oft í engum tengslum við eðli hennar sjálfrar. Nær væri að segja að náttúran væri túlkuð af óskhyggju eða sett í samband við skaphöfn og athugun mannsins á eðlisþáttum sínum. í þessu sambandi langar mig að segja stutta sögu af ógn og tign úti í náttúrunni og ólíkum smekk í tengslum við hvort tveggja. En hann varð sameiginlegur eftir að ógnin og tignin höfðu verið færð í málverk af breska listmálaranum Turner: Við upphaf síðustu aldar sat miðaldra hefðarfrú í póstvagni sem ók yfir óbyggt, skógivaxið svæði. Gegnum gluggatjöldin á vagninum sást ógnþrung- 118 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.