Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Qupperneq 120
hinir grunnhyggnu sem hafa ekkert „vit“ á list og skilja ekki af hverju listamenn eru tilbúnir að rægja eða bregða fæti fyrir þann sem fylgir ekki réttri stefnu í vinnubrögðum eða segir ekki það sem sjálfsagt er og allir segja, þegar þeir sjá ljósmynd af Kjarval: „Þarna er meistari Kjarval!11 Ofstækið sem sprettur af ólíkum smekk er fráleitt einskorðað við listamenn. Það er miklu algengara hjá venjulegu fólki en ætla mætti eða menn vilja vera láta. Mæður fyllast ofstæki í eldhúsinu og feður á vinnustað af minni ástæðum á vegi fegurðarinnar. Andúð hvíta mannsins á svörtum er ekki út í hött. Ástæðan fyrir þessu er fegurðarskyn, smekkur fyrir lit, og form í líkama þeirra er uppspretta fordóma. Svarti maðurinn getur líka haft andúð á hvítum mönnum af sömu ástæðum. Formskyn hvors um sig og smekkur fyrir lit hafa mótast af aðstæðum, umhverfi og trú. Þess vegna var það að þegar Portúgalar komu fyrstir vestrænna manna til Japan og opnuðu landið fyrir erlendum áhrifum, þá máluðu myndlistarmenn myndir af atburðinum og gerðu þá stórnefja. Stórt nef var merki um lítilsvirðingu á útlendingum. Japanskur smekkur og hugmynd um fegurð var meðal annars að fagurt fólk hafi lítið, finlegt nef. Að öðru leyti voru Portúgalar eins og Japanir. Sá sem veit ekkert um fagurfræði tekur ekki eftir þessu og sér því ekki merkinguna. Japanskir málarar gátu eJdci málað Potúgali á sama hátt og evrópskir listamenn mála kynbræður sína. Það var ekki vegna getuleysis eða þess að þeir sæju eldd önnur ólík líkamsform og andlitsdrætti en nefið, sem þeir áttu ekki að venjast hjá landsmönnum sínum, heldur var það vegna smekks, lærdóms og hefða að nóg var að ýkja ljótleikann til að gera stórt nef að tákni fyrir siðleysi og ógn. Japanir skildu hvað var á ferðum. Oftast er ógn og fegurð ekki tengd myrkraverkum mannanna á borð við innrás Portúgala í hið lokaða, japanska samfélag, heldur getur ógnin verið þáttur í náttúrunni, breytingunum sem hún verður fyrir og kollsteypum í veðurfarinu. Allt þetta væri til einskis og atburðir atburðanna vegna ef enginn fylgdist með hamförunum, því það er maðurinn sem túlkar og gefur merkingu. Hann sér náttúruna, reynir að ráða í eðli hennar eða færir henni merkingu sem er oft í engum tengslum við eðli hennar sjálfrar. Nær væri að segja að náttúran væri túlkuð af óskhyggju eða sett í samband við skaphöfn og athugun mannsins á eðlisþáttum sínum. í þessu sambandi langar mig að segja stutta sögu af ógn og tign úti í náttúrunni og ólíkum smekk í tengslum við hvort tveggja. En hann varð sameiginlegur eftir að ógnin og tignin höfðu verið færð í málverk af breska listmálaranum Turner: Við upphaf síðustu aldar sat miðaldra hefðarfrú í póstvagni sem ók yfir óbyggt, skógivaxið svæði. Gegnum gluggatjöldin á vagninum sást ógnþrung- 118 TMM 1996:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.