Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 120
hinir grunnhyggnu sem hafa ekkert „vit“ á list og skilja ekki af hverju listamenn eru tilbúnir að rægja eða bregða fæti fyrir þann sem fylgir ekki réttri stefnu í vinnubrögðum eða segir ekki það sem sjálfsagt er og allir segja, þegar þeir sjá ljósmynd af Kjarval: „Þarna er meistari Kjarval!11 Ofstækið sem sprettur af ólíkum smekk er fráleitt einskorðað við listamenn. Það er miklu algengara hjá venjulegu fólki en ætla mætti eða menn vilja vera láta. Mæður fyllast ofstæki í eldhúsinu og feður á vinnustað af minni ástæðum á vegi fegurðarinnar. Andúð hvíta mannsins á svörtum er ekki út í hött. Ástæðan fyrir þessu er fegurðarskyn, smekkur fyrir lit, og form í líkama þeirra er uppspretta fordóma. Svarti maðurinn getur líka haft andúð á hvítum mönnum af sömu ástæðum. Formskyn hvors um sig og smekkur fyrir lit hafa mótast af aðstæðum, umhverfi og trú. Þess vegna var það að þegar Portúgalar komu fyrstir vestrænna manna til Japan og opnuðu landið fyrir erlendum áhrifum, þá máluðu myndlistarmenn myndir af atburðinum og gerðu þá stórnefja. Stórt nef var merki um lítilsvirðingu á útlendingum. Japanskur smekkur og hugmynd um fegurð var meðal annars að fagurt fólk hafi lítið, finlegt nef. Að öðru leyti voru Portúgalar eins og Japanir. Sá sem veit ekkert um fagurfræði tekur ekki eftir þessu og sér því ekki merkinguna. Japanskir málarar gátu eJdci málað Potúgali á sama hátt og evrópskir listamenn mála kynbræður sína. Það var ekki vegna getuleysis eða þess að þeir sæju eldd önnur ólík líkamsform og andlitsdrætti en nefið, sem þeir áttu ekki að venjast hjá landsmönnum sínum, heldur var það vegna smekks, lærdóms og hefða að nóg var að ýkja ljótleikann til að gera stórt nef að tákni fyrir siðleysi og ógn. Japanir skildu hvað var á ferðum. Oftast er ógn og fegurð ekki tengd myrkraverkum mannanna á borð við innrás Portúgala í hið lokaða, japanska samfélag, heldur getur ógnin verið þáttur í náttúrunni, breytingunum sem hún verður fyrir og kollsteypum í veðurfarinu. Allt þetta væri til einskis og atburðir atburðanna vegna ef enginn fylgdist með hamförunum, því það er maðurinn sem túlkar og gefur merkingu. Hann sér náttúruna, reynir að ráða í eðli hennar eða færir henni merkingu sem er oft í engum tengslum við eðli hennar sjálfrar. Nær væri að segja að náttúran væri túlkuð af óskhyggju eða sett í samband við skaphöfn og athugun mannsins á eðlisþáttum sínum. í þessu sambandi langar mig að segja stutta sögu af ógn og tign úti í náttúrunni og ólíkum smekk í tengslum við hvort tveggja. En hann varð sameiginlegur eftir að ógnin og tignin höfðu verið færð í málverk af breska listmálaranum Turner: Við upphaf síðustu aldar sat miðaldra hefðarfrú í póstvagni sem ók yfir óbyggt, skógivaxið svæði. Gegnum gluggatjöldin á vagninum sást ógnþrung- 118 TMM 1996:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.