Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Side 128
blær melankólísks söknuðar yfir þess- um sögum, fyrst og fremst vegna þess að öflin sem afhelga, t.d. markaðurinn, eru með opnun sinni að skera á tengsl tákn- anna og það rústa- og brotasafn sem eftir stendur verður aldrei hægt að skeyta saman aftur í fyrri mynd. En samt er þetta brotasafn vettvangur Gyrðis. Sög- ur hans eru þrykkimynd þessa afhelg- unarferlis og í þeim er aldrei leitast við að bregða upp mynd af heimi sem er ósnortinn af afhelguninni því slík myndasýning væri fölsun á þeim veru- leika sem við blasir. Það má því í senn lesa Kvöld í Ijósturninum sem póst- módernískan texta þar sem opinn túlk- unarskilingur er í fyrrirúmi, sem dæmi um „endalausan leik táknmiðanna“, svo notað sé „dekonstrúktívt“ orðalag, og sem and-módernískt verk, sem hugleið- ingu um hvarf, eyðingu og niðurbrot gamalla heimsmynda í ofviðrum nýald- arinnar. Gyrðir er því í senn gagnrýninn á leikinn eins og hann er settur fram í nútímanum og rammann sem gerir hann mögulegan. Hinn póst-módern- íski leikur að brotum sem aldrei mynda fastmótaða heild er órjúfanlegur hluti af efnahagskerfi sem leyfir „fiflalæti“ upp að vissu marki og hvetur til þeirra svo framarlega sem þau hrófli ekki við traustri umgjörðinni, stöðugleikanum. Bókmenntaskilningur seinni ára hefur tekið fagurfræði leiksins upp á arma sína og gert úr henni einskonar nýtt helsi sem virðist ekki lengur eiga sér grund- völl eða réttlætingu í að vera í andstöðu við „alvöruna“. Kenningar um leik og gleði eru settar fram af dogmatískum strangleika sem nægði sjálfsagt til að rota risaeðlu til dauðs af leiðindum en auk þess eru þessar leikkenningar farnar að ganga að því nánast sem vísu að bók- menntirnar séu þversagnakenndar í eðli sínu. Þær séu opið ferli innri mótsagna sem séu að verki í öllum textum ffá öllum tímum. Textar Gyrðis Elíassonar eru vissulega „opin verk“ (svo notað sé hugtak Umberto Eco) en í þeim má einnig sjá megna andúð á afstæðis- hyggjunni sem þar býr að baki. Fjöl- margar sögur í Kvöldi í Ijósturninum hafa slíka andstöðu í forgrunni, t.d. sögurnar „Erindi“, „Komið í hús“ og „Vetrar- myndir úr endurminningasafninu". I þeim öllum er sögumaðurinn staddur í heimi sem var. Hann er innan um gam- alt fólk sem er rótgróið í veruleika þar sem mjög skýr tengsl eru við þennan heim og annan og þar sem rótgróin gildi standa enn föstum fótum í vitund mannsins. Þetta er eðlisþáttur sem ég held að sé mjög einkennandi fyrir smá- prósabækur Gyrðis. Tjáð er von um tengsl við heiminn sem byggist á eftirsjá og sem lifir í minningu um eitthvað um sem er horfið en er lífsnauðsynlegt að halda í. Gyrðir snýr hér hvað afdráttar- lausast baki við við fagurfræðigervingu vitundariðanarins. Hann hafnar því að skapa heim einbærrar fagurfræðilegrar upplifunar og leiks, fyrst og fremst af siðferðislegum ástæðum. Skriftin er leið til að draga ffam eitthvað sem nefna mætti heilindi. Veran vill vera heil með sínum heimi. Hún vill geta gert hann lífvænlegan. Hún vill að í honum ríki líf-gildi. En túlkunarráðgáturnar og þversagn- irnar eru þarna engu að síður og þær skipta miklu máli fyrir skilning okkar á textunum. Þetta er enda sá þáttur í verk- um Gyrðis sem fengið hefur hvað mesta athygli og sem hvað mest hefur verið skrifa um því umbreytingarnar og ham- skiptin undirstrika hve óstöðug „heild“ verunnar eða sjálfsverunnar í textanum er. Umbreytingarnar eru besta dæmið um hvernig hið opna í sögum Gyrðis vinnur. Þær bregða upp mynd af mögu- leikum, af nýjum myndum sjálfsver- 126 TMM 1996:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.