Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1996, Síða 128
blær melankólísks söknuðar yfir þess- um sögum, fyrst og fremst vegna þess að öflin sem afhelga, t.d. markaðurinn, eru með opnun sinni að skera á tengsl tákn- anna og það rústa- og brotasafn sem eftir stendur verður aldrei hægt að skeyta saman aftur í fyrri mynd. En samt er þetta brotasafn vettvangur Gyrðis. Sög- ur hans eru þrykkimynd þessa afhelg- unarferlis og í þeim er aldrei leitast við að bregða upp mynd af heimi sem er ósnortinn af afhelguninni því slík myndasýning væri fölsun á þeim veru- leika sem við blasir. Það má því í senn lesa Kvöld í Ijósturninum sem póst- módernískan texta þar sem opinn túlk- unarskilingur er í fyrrirúmi, sem dæmi um „endalausan leik táknmiðanna“, svo notað sé „dekonstrúktívt“ orðalag, og sem and-módernískt verk, sem hugleið- ingu um hvarf, eyðingu og niðurbrot gamalla heimsmynda í ofviðrum nýald- arinnar. Gyrðir er því í senn gagnrýninn á leikinn eins og hann er settur fram í nútímanum og rammann sem gerir hann mögulegan. Hinn póst-módern- íski leikur að brotum sem aldrei mynda fastmótaða heild er órjúfanlegur hluti af efnahagskerfi sem leyfir „fiflalæti“ upp að vissu marki og hvetur til þeirra svo framarlega sem þau hrófli ekki við traustri umgjörðinni, stöðugleikanum. Bókmenntaskilningur seinni ára hefur tekið fagurfræði leiksins upp á arma sína og gert úr henni einskonar nýtt helsi sem virðist ekki lengur eiga sér grund- völl eða réttlætingu í að vera í andstöðu við „alvöruna“. Kenningar um leik og gleði eru settar fram af dogmatískum strangleika sem nægði sjálfsagt til að rota risaeðlu til dauðs af leiðindum en auk þess eru þessar leikkenningar farnar að ganga að því nánast sem vísu að bók- menntirnar séu þversagnakenndar í eðli sínu. Þær séu opið ferli innri mótsagna sem séu að verki í öllum textum ffá öllum tímum. Textar Gyrðis Elíassonar eru vissulega „opin verk“ (svo notað sé hugtak Umberto Eco) en í þeim má einnig sjá megna andúð á afstæðis- hyggjunni sem þar býr að baki. Fjöl- margar sögur í Kvöldi í Ijósturninum hafa slíka andstöðu í forgrunni, t.d. sögurnar „Erindi“, „Komið í hús“ og „Vetrar- myndir úr endurminningasafninu". I þeim öllum er sögumaðurinn staddur í heimi sem var. Hann er innan um gam- alt fólk sem er rótgróið í veruleika þar sem mjög skýr tengsl eru við þennan heim og annan og þar sem rótgróin gildi standa enn föstum fótum í vitund mannsins. Þetta er eðlisþáttur sem ég held að sé mjög einkennandi fyrir smá- prósabækur Gyrðis. Tjáð er von um tengsl við heiminn sem byggist á eftirsjá og sem lifir í minningu um eitthvað um sem er horfið en er lífsnauðsynlegt að halda í. Gyrðir snýr hér hvað afdráttar- lausast baki við við fagurfræðigervingu vitundariðanarins. Hann hafnar því að skapa heim einbærrar fagurfræðilegrar upplifunar og leiks, fyrst og fremst af siðferðislegum ástæðum. Skriftin er leið til að draga ffam eitthvað sem nefna mætti heilindi. Veran vill vera heil með sínum heimi. Hún vill geta gert hann lífvænlegan. Hún vill að í honum ríki líf-gildi. En túlkunarráðgáturnar og þversagn- irnar eru þarna engu að síður og þær skipta miklu máli fyrir skilning okkar á textunum. Þetta er enda sá þáttur í verk- um Gyrðis sem fengið hefur hvað mesta athygli og sem hvað mest hefur verið skrifa um því umbreytingarnar og ham- skiptin undirstrika hve óstöðug „heild“ verunnar eða sjálfsverunnar í textanum er. Umbreytingarnar eru besta dæmið um hvernig hið opna í sögum Gyrðis vinnur. Þær bregða upp mynd af mögu- leikum, af nýjum myndum sjálfsver- 126 TMM 1996:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.