Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Page 18
Guðmundur Andri Thorsson Einkavæðing textans Spjall á fundi um íslenskar nútímabókmenntir í mars 1999 Það hefur komið fram að ég hygðist hér ræða nokkuð fræga yrðingu Steins Steinars um að hið hefðbundna ljóðform sé nú loksins dautt og jafnframt fjalla um sögulegar skáldsögur, það loforð mun ég svíkja. Hins vegar get ég ekki látið hjá líða að nota svo fágætt tækifæri til að víkja talinu að annarri bókmenntagrein sem að vísu er ekki jafn rómuð og fræg og skáldsögur og ljóð heldur þvert á móti að sama skapi forsmáð og hrakyrt sem hún er út- breidd og vinsæl. Það eru minningargreinar. Sem að sínu leyti eru nokkurs konar sögulegar skáldsögur - að minnsta kosti íslenskar nútímabókmenntir. Við sjáum daglega í Morgunblaðinu síðustu leifarnar af langri og merkri hefð í íslenskum bókmenntum sem er mannlýsingin: sú viðleitni að texta tilveruna, búa til bókmenntir úr lífi og starfi einstaklinganna, skapa samfellu, einingu og reglu úr öngþveiti daglegs lífs - koma viti í starf okkar hér á land- inu. Sagnaþættirnir sem ritaðir voru á síðustu öld og fram á síðustu ár af ýmsum merkum fræðaþulum hér og þar um landið eru á okkar dögum for- smáðasta bókmenntagrein Islendinga, standa lægst í virðingarstiganum. Þeir eru sú bókmenntagrein þar sem mest alúð hefur verið lögð við mannlýsinguna, allt frá smásmugulegum lýsingum á útliti, látbragði og kækjum, til tilrauna að greina mikilsverð örlög í því sem hent hefur einstak- linginn, það er að segja, fínna einhver altæk sannindi um lögmál mannlífs- ins. Það sem einkennir mannlýsingar sagnaþáttanna er að persónan sem þátturinn er helgaður hverju sinni þróast ekki - hún er gefm; hún hefur ein- kennin x, y, og z og þátturinn er skrifaður til að leiða þau einkenni í ljós. Hér mætist ofurtrú íslenska sagnaritarans á því að mögulegt sé að gera veruleik- anum endanleg skil í rituðu máli og svo á hinn bóginn sú ramma einstak- lingshyggja sem hér liggur í landi og kveður á um að sérhver einstaklingur sé umfram allt einhvern veginn - duglegur, slægur, grandvar, spaugilegur. Að maðurinn leiði sjálfan sig ekki í ljós smám saman með athöfnum sínum heldur miklu fremur draumum sínum, að maðurinn sé ekki það sem hann geri, heldur - eins og Þórarinn Eldjárn orðaði það: að maðurinn sé það sem hann væri. Hin hefðbundna minningargrein á rætur sínar í þessum sagnaþáttum. 16 www.mm.is TMM 1999:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.