Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 59

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 59
„ÞAÐ ER UM MANNINN AÐ TEFLA vísað til hásætis. Ég er illa svikinn ef Jóns Óskars bíða ekki betri viðtökur þeg- ar ljóð hans ná hindrunarlaust til ljóðelskra íslendinga. „Einn dag er regnið fellur mun þjóð mín koma til mín“ segir Jón Óskar í fallegu ljóði. Já regnið gegnir sérkennilegu hlutverki í ljóðum hans. Það er ekki regn handa gróindum einsog hjá skáldbræðrum hans Stefáni Herði og Einari Braga, og þvísíður er það regnstormurinn sem allt lemur og ber. Nei, það er tónlist regndropanna fyrst og fremst. Háttbundin hrynjandi þeirra er þeir falla á stéttina í moldina eða á grasið, og regnið er ekki aðeins hér. Það er líka á vinstri bakkanum í París. Ljóðinu um vinstri bakkann lýkur svo: „Regnprelúdían hljómar út um glugga-við Heilags-Andrésargötu og er enn í eyrum mínum þegar ég er kominn í neðanjarðarlestina, regn regn“. Þarna rennur tónlist regnsins saman við hjartslátt lestarinnar og þytinn af ferð hennar. Jón Óskar samdi margt fleira en ljóð. Eftir hann liggja margar bækur; smásögur, ferðasögur, minningar, hugleiðingar, skáldsaga og þjóðleg fræði, þar á meðal tvær bækur um listamanninn og flakkarann Sölva Helgason. Sem áður segir var Jón Óskar er ég kynntist honum talinn í fremstu röð ungra skálda hérlendis, sem flest höfðu róttækar skoðanir svo í pólítík sem í skáldskap. Hann var einn af ritstjórum Birtings og hafði birt ljóð og önnur skrif í blöðum og tímaritum vinstri manna. Um hann stóð styrr einsog önn- ur „atómskáld" og því þekkti ég nafn hans er mér var vísað til hans forðum einsog annarra sem við þá sögu koma, og hafði lesið bækur hans þá útkomn- ar. Árið 1954 hafði hann farið til Parísar og var þar viðloðandi a.m.k. fjögur næstu árin. Hann lærði ffönsku og reyndar ítölsku líka. Las ffanskan skáld- skap og varð hugfanginn af byltingarsögu franskrar ljóðagerðar frá Baudelaire, Lautréamont, Rimbaud o.fl. til okkar daga. Hann fylgdist einnig með myndlist og tónlist og varð innlifaður í ffanskan menningarheim í ríkari mæli en nokkurt íslenskt skáld á þessum tíma að Laxness kannski und- anskildum. Hann fylgdist einnig með franskri pólitík og eflaust heimspóli- tíkinni líka eft ir föngum og taldi sig marxista einsog flest ungt og róttækt fólk á þeim dögum. Árið 1956 fór hann svo í ferð til Sovétríkjanna. Það ferðalag reyndist honum örlagaríkt. Hann uppgötvaði að ástandið í „sæluríkinu í austri“ var í fáu líkt því sem lýsingar sanntrúaðra höfðu gefið til kynna. Þar reyndist jafnvel bannað að segja hug sinn. Ferðin breytti viðhorfum hans og hann var nógu heiðarlegur tilað þegja ekki. Árið 1964 kom út bókin Páfinn situr enn í Róm, þar sem hann viðrar reynslu sína af förinni og breyttar skoð- anir sínar. Útkoma bókarinnar varð pólitískur uppsláttur hjá blöðunum. T.d. sagði með stóru letri í einu hægra blaði: Enn einn róttækur rithöfundur birtir uppgjör við kommúnismann. Jón Óskar segir svo ffá fyrstu móttökun- um í síðustu minningabók sinni Undarlegt ferðalag: „Hægri menn kunnu TMM 1999:2 www.mm.is 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.