Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 151

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 151
RITDÓMAR hann það ekki með sama hætti, hann var þátttakandi í voldugri hreyfingu, sem spannaði margar aldir og mótaði allt menntalíf álfunnar frá grunni: hinni svokölluðu „fornmenntastefnu" og ýmsum öngum hennar, textafræði og fornfræði. Að mínu mati er ekki hægt að skilja sögu hans nema skoða hana í þessu samhengi, og það er ekki síst nauðsynlegt á þessum síðustu og verstu tímum, þegar þessi forna hefð er að leysast upp og það er orðin mikil tíska að vega að henni úr skálkaskjóli fáfræðinnar, snúa út úr for- sendum hennar og rangtúlka þær. Nú víkur höfundur alloft að þessari hreyf- ingu, en sá galli er þó á gjöf Njarðar að það er oftast svo stuttaralegt að lesand- anum verður ekki ljóst við hvað er átt, og það getur jafnvel verið villandi. Þegar Laurenzo Valla sýndi fram á að skjalið, sem átti að sanna að Konstantín- us keisari hefði gefið páfa yfirráð yfir öll- um vesturhluta Rómaveldis, væri í rauninni seinni tíma fölsun, markaði það tímamót í sögu Evrópu, ekki aðeins af því þetta falsaða plagg hafði öldum saman verið mikilvægt vopn í hendi páfa til að berjast fyrir veraldlegum yfirráð- um, heldur líka af því að þarna var farið að beita raunhæfri textagagnrýni. Þetta gerðist á endurreisnartímanum, og upp frá því varð textafræðin einn helsti grundvöllur fornmenntastefnunnar sem mótaði andlegt líf í álfunni, ekki aðeins bókmenntir heldur og listir og hugsun manna yfirleitt. Textafræðinni óx svo smám saman fiskur um hrygg, en það gerðist vitanlega ekki án umræðna og deilna, oft í tengsl- um við beinar rannsóknir. Á seinni hluta 17. aldar voru Jesúítar að fást við að gefa út heilagra manna sögur og skjöl tengd ævi þeirra, og þá komst einn þeirra, Papenbroeck að nafni, á þá skoðun, sem hann setti fram í riti 1675, að öll skjöl sem ættu að vera frá tímum merovinga væru seinni tíma fölsun. Þessu var strax mótmælt, og fyrir því stóð einmitt Jean Mabillon sá sem Már Jónsson nefnir nokkrum sinnum án þess að skilgreina hlutverk hans í fræðunum. Mabillon viðurkenndi að sum skjöl væru fölsuð en taldi önnur ófölsuð, og það sem meira væri: unnt væri að setja fram nákvæmar reglur til að greina á milli. Þessar reglur setti hann svo fram í riti sínu „De re diplomatica“, sem kom út árið 1681, tveimur árum áður en Árni Magnússon sigldi til náms í Kaupmannahöfn, og lét Papenbroeck sannfærast. Margir hafa talið þetta rit, sem varð grundvöllur nýrrar fræðigreinar, skjalfræðinnar, byltingu í fræðimennsku Vesturlanda, og má vera, eftir ffemur óljósum orðum Más Jónssonar að dæma, að það hafi ver- ið komið í bókasafn Bartholins árið 1684, þegar Árni Magnússon hóf þar störf sín. Fræðimenn þessa tíma, eins og Mabillon og fleiri, voru annað og meira en einhverjir grúskarar: fyrir þá var menning fornaldarinnar lifandi og markmið þeirra var að nálgast hana eftir enn fleiri leiðum en áður, - láta hana lifa í alls kyns minjum. Upp úr þessu var því hafist handa við fræðimennsku af fjöl- breyttasta tagi, t.d. að safha saman forn- um áletrunum frá tímum Rómverja og gefa þær út í vísindalegum útgáfum. Að einum þættinum í þessu starfi víkur Már Jónsson en með orðalagi sem er villandi. Hann segir á einum stað um starf Árna árið 1688 eða þar um bil: „Jafnframt freistaði hann þess að bæta textann með tilgátum um orð sem vantaði, nokkuð sem kallast „emendatio" og var helsta list fornfræðinga á 17. öld eða sá vettvangur sem þeir höfðu bestan til að láta ljós sitt skína“ (bls. 76-77). Ég efast ekki um að höfundur viti sjálfur betur, en eins og þessi setning er orðuð er hún fyrst og fremst vatn á myllu þeirra undarlegu for- TMM 1999:2 www.mm.is 149
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.