Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2000, Side 85
Pétur Gunnarsson Hér stóð borg Eins og menn vita er minnið ekki heppilegur staður fyrir staðreyndir, sam- anber veðurblíðan í endurminningunum. Og líku gegnir um borg æskuár- anna, hún hefur tilhneigingu til að stækka í minningunni, litirnir verða ferskari eftir því sem fellur á þá, mannlífið fjölbreyttara. Maður er fyrir löngu búinn að sefja sig inn á að þetta sé eins og hver önnur minningarvilla. Þá vill svo til að fyrir augu ber brot úr kvikmynd eftir amer- ískan hermann, Kadorian, sem hefur álpast með vélina niður í miðbæ stríðs- áranna og í stað þess að afgreiða ranghugmyndirnar í eitt skipti fyrir öll fá þær byr undir vængi og nýja skó á fætur. í kjölfarið fór ég í leiðangur niður á Kvikmyndasafn Islands og skoðaði tiltækt myndaefni frá Reykjavík eftir- stríðsáranna og með mér staðfestist þessi hugsun: að Reykjavík hafi um margt verið meiri borg fyrir mannsaldri en sú sem nú er við lýði. Hvernig má þetta vera? Rifjum upp hvernig Reykjavík er komin til. Öndvert við Róm var hún reist svo að segja á einum degi. Ekki á krossgötum eða kringum konungshöll eða biskupsstól. Hún verður til upp úr þurru á einu sumri, nánar tiltekið sumar- ið 1751 þegar konungur Dana í púkki við tólf stóreignamenn íslenska ákveð- ur að hér skuli reist verksmiðjuþorp, oftast kennt við Innréttingarnar og Skúla fógeta. Þjóðin hafði þá búið í landinu í níu aldir án þess að hér myndaðist þéttbýl- iskjarni. Sennilega hefur biskupsstóllinn í Skálholti komist næst því þar sem fáein hundruð bjuggu þegar flest var. Höfuðborg landsins var aftur á móti tjaldbúð - Þingvellir - þar sem menn komu saman tvær vikur á ári þúsund- um saman, blönduðu geði og blóði, stunduðu kaupskap og annað sem heyr- ir til borgarlífi (að sýna sig og sjá aðra er íslensk setning). Tóku að því búnu niður tjöldin á nýjan leik og allt var eins og fyrr: Lögberg og fossinn og Blá- skógaheiðin - leiktjöld sem biðu uppfærslu að ári. Jón Grunnvddngur kemst merkilega að orði í Hagþeinki sínum frá árinu 1738 þegar hann víkur að áformum um að koma upp bæjum á íslandi. Segir hann að fornmenn hafi á ferðalögum sínum komið í borgir en heimkomnir TMM 2000:3 malogmenning.is 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.