Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 105
UM ENEASARKVIÐU Tróju"), kemur aftur gullöld eins og í árdaga, „Mærin (sem sé réttlætisgyðj- an Astrea) snýr aftur, Satúrnus ríkir á ný“. Þótt „Búnaðarbálkur“, sem var að mestur leyti ortur áður en Octavianus var búinn að vinna lokasigur yfir Ant- oniusi, sé á yfirborðinu e.k. „fræðslurit“ um landbúnað, er hann í raun og veru heimspekiljóð um baráttu mannsins við harðneskjuleg náttúruöflin, um líf og dauða, þar sem svartsýni og bjartsýni skiptast á í undarlegum skuggaleik, því enginn sigur yfir náttúruöflunum er endanlegur, menn kunna ekki að haga lífi sínu á réttan hátt og tímarnir eru viðsjárverðir. I Eneasarkviðu er sjóndeildarhringurinn enn stærri og skáldið kafar dýpra í uppgjörinu við þann heim sem það lifði í. Til þessarar miklu hólm- göngu þurffi Virgill víðtækari yfirsýn yfir tímann en þá sem bundin var við líðandi augnablik eitt saman, og hann þurffi að styðja sig við alls kyns fyrir- myndir í skáldskap, bæði eldri og yngri. Hvað sem segja má um skáldskapar- tækni hans og ljóðmál í þessu söguljóði, er ljóst að Eneasarkviða tengist beint veröld Hómerskvæða, sem ort voru einum sex eða sjö öldum áður: hún segir ffá sömu atburðum, sem sé Trójustríðinu og brottför þeirra sem þar börðust, og að nokkru leyti þeim sömu persónum sem allir þekktu úr kvæðum sagna- skáldsins blinda. Fjöldamörg atriði í verkinu vísa beint til þeirra, og má nefna eitt klassískt dæmi: lýsingin á smíði skjaldar Eneasar í 8. bók Eneasarkviðu er byggð á „vopnsmíðarþætti“ í 18. bók Ilíonskviðu. En við þessa fornu hetju- öld bætir Virgill einu, sem alls ekki var að finna í kvæðum Hómers og ger- breytir öllu: það er söguspekin. Þegar Virgill hófst handa við að yrkja Eneasarkviðu, tveimur árum eff ir orustuna við Actium, var hann sannfærð- ur um að sagan hefði ákveðna merkingu og ákveðinn tilgang: það var vilji ör- laganna, að öll „heimsbyggðin“ skyldi að lokum sameinast í einu ríki, Rómaveldi, og það var sögulegt hlutverk Rómverja að vera verkfæri þessara örlaga, leggja undir sig heim allan, stofna þetta ríki og koma á varanlegum friði. En þetta kostaði harða og mjög off tvísýna og sársaukafulla baráttu, og um það snerist saga mannsins. Til þess að setja fram þessa söguspeki þurfti Virgill sjónarhól, þar sem hann gat horft yfir alla veraldarsöguna eins og menn þekktu hana, frá gullöldinni og hetjuöldinni og allar götur ffam að orustunni við Actium, og yfir þann hluta „heimsbyggðarinnar“ sem verið hafði meginsvið þessarar sögu. Slíkt víðsýni fann hann ekki í neinum þeim bókmenntum sem ritaðar höfðu verið á grísku eða latínu á undan honum, en hann gat notað hetjuver- öld Hómerskvæða sem e.k. stökkpall til að mynda sér sjónarhól af því tagi sem nauðsynlegur var. Öfugt við það sem menn hafa sagt er Eneasarkviða því ekki „stæling“ eða „afturhvarf1 til Hómerskvæða heldur nokkurs konar „endurvinnsla“ hinna fornu hetjukvæða til að setja fram hugsun sem er al- veg ný, gæða hið forna ljóðmál nýrri merkingu. TMM 2000:4 malogmenning.is 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.