Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Page 106
EINAR MÁR JÓNSSON IV Það sem myndar fyrst og fremst tengslin við veröld Hómers er Eneasarsögn- in. Svo undarlega vill til, að í Ilíonskviðu talar Hómer um Eneas á mjög myrkan hátt, en gefur þeim mun meira í skyn, eins og hann vilji beinlínis búa í haginn fyrir skáld seinni tíma og skapa því yrkisefni. f Trójustríðinu er Ene- as hinn mesti kappi, “virtur af alþýðu Trójumanna, sem væri hann einhver guðanna” (Ilíonskviða XI, bls. 206), en hann er yfirleitt ekki fr amarlega í bar- dögum, og ef hann kemst í hann krappan, bjarga guðirnir honum umsvifa- laust, með því að hylja hann skýi eða á annan hátt, því honum eru ætluð önnur forlög en þau að falla við Trójumúra: “svo er ákveðið, að hann skuli af komast svo Dardansætt verði ekki aldauða, að engir verði niðjar hans”, “mun því hinn sterki Eneas ríkja yfir Trójumönnum, og svo barnabörn hans, er síð- ar munu af honum koma” (Ilíonskviða XX, bls. 408). Þessi dularfullu orð skýrir Hómer hvergi nánar, en svo er að sjá að uppi hafi verið sögn um að Eneas hafi komist á brott eftir fall Tróju með hóp eftirlifandi manna, hafi þeir sest að einhvers staðar í grenndinni og lifað þar áfram. En sögnin um undan- komu og ferðalög Eneasar þróaðist síðan gegnum aldirnar og fékk nýjar víddir: að lokum er hún orðin á þá leið að Eneas hafi komist til Ítalíu með mönnum sínum effir mikið flakk og bardaga, sest að í Latium og orðið ætt- faðir stofnenda Rómaborgar og að vissu leyti Rómverja sjálfra. í þessari mynd var sögnin, þegar Virgill tók hana til meðferðar. Bæði myrk orð Hómers og þróun sögunnar síðar hentuðu honum svo vel, að á betra varð naumast kosið. Orðin „svo er ákveðið" o.s.frv., sem lögð eru Póseidon jarðarskelfi í munn, má nefnilega mæta vel túlka, út frá sjónarmiðum sem Hómer sjálfum voru gersamlega framandi, á þann veg að Eneas hafi haft sér- stakt hlutverk í sögunni, hann hafi verið verkfæri í höndum miklu voldugri afla, og þá verður ferðalag hans til Latium ekki marklaust flakk, heldur liður í stærri áætlun. Svo er annað. Virgli virðist vera mjög í mun að sýna fram á, að Ítalía, og þá líka Latíum, hafi þegar í byrjun verið hluti af þeirri veröld sem Rómverjar áttu síðar eftir að sameina: þótt „heimsbyggðin“ hafi verið sundruð og klofin á hetjuöldinni, hafi hún eigi að síður verið e.k. menning- ar- og trúarheild og menn getað flust ffam og aftur. Dardanus ættfaðir Tróju- manna hafi t.d. upphaflega verið kominn ffá Ítalíu. Með því að rekja ferðir Trójumannsins Eneasar gegnum ýmsa áfangastaði allar götur til Latium, þar sem hann hittir fyrir flóttamenn ffá Arkadíu og heyrir sögu um afreksverk Heraklesar á þeim stað þar sem Rómaborg átti síðar eft ir að rísa, tengir Virg- ill fortíð Ítalíu við Ódysseifskviðu og allan hinn forna sagnaheim Grikkja. í lýsingu hans er „heimsbyggðin“ þegar á vissan hátt sameinuð, þótt stofnun eins heimsríkis væri tæplega í sjónmáli, og saga Eneasar sjálfs skýrir jafnvel 104 malogmenning.is TMM 2000:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.