Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 32

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 32
27 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 sambandsins (2002) að starfshættir grunn- skólans eigi að mótast af umburðarlyndi, virðingu fyrir einstaklingnum og samábyrgð. Einnig ber kennurum að hafa jafnrétti allra nemenda að leiðarljósi. Þetta eru göfug markmið sem erfitt getur reynst fyrir kennara að ná þegar þeir búa í samfélagi sem litað er af neikvæðum viðhorfum til einstakra samfélagshópa. Þær fáu rannsóknir sem gerðar hafa verið hérlendis benda til þess að viðhorf stjórnenda og kennara í grunnskólum séu í takt við fordóma samfélagsins (Hrönn Bessadóttir, Ingibjörg Ósk Pétursdóttir og Kristrún Sigurgeirsdóttir, 2003; Sara Dögg Jónsdóttir, 2001). Neikvæð viðhorf og fordómar byggjast á staðalmyndum, fáfræði og reynsluleysi af því að umgangast sam- og tvíkynhneigða (Eagly og Mladinic, 1989; Liang og Alimo, 2005; Sears, 1992). Vitað er að fræðsla og nýjar upplýsingar hafa áhrif á viðhorf fólks til samfélagshópa eins og sam- og tvíkynhneigðra (sjá t.d. Butler, 1999; Fishbein og Ajzen, 1975; Van de Ven, 1995). Aðgerða er þörf til að koma í veg fyrir vanlíðan og jafnvel enn alvarlegri afleiðingar hjá þessum viðkvæma hópi unglinga. Mikilvægt er að beina sjónum að skólunum þar sem ungmenni eyða miklu af sínum tíma í samvistum við jafnaldra og kennara sem bera ábyrgð á að þessum jafnréttismarkmiðum aðalnámskrár sé náð. Meginmarkmið þessarar rannsóknar er því að meta hvort skipulögð fræðsla um sam- og tvíkynhneigð, sem er sérhönnuð fyrir kennara, leiði til jákvæðari viðhorfa þeirra til þessa hóps. Viðhorf til sam- og tvíkynhneigðra Sam- og tvíkynhneigðir, eða þeir sem tilheyra hinni fjölbreyttu flóru kynhneigða og vilja kalla sig hinsegin (queer), hafa alla tíð þurft að berjast gegn fordómum og réttleysi (Herek, 2000). Tvö hugtök, kynhneigðarhroki (homophobia) og gagnkynhneigðarremba (heterosexism), lýsa því hvernig fordómar gagnvart sam- og tvíkynhneigðum birtast í samfélaginu. Samkvæmt Sigrúnu Sveinbjörnsdóttur (2003) nær kynhneigðarhroki yfir „meiðandi, særandi eða lítillækkandi orð, svipbrigði eða athafnir sem notuð/notaðar eru ljóst eða leynt til að hefja eina gerð kynhneigðar yfir aðra“ (bls. 172). Þetta getur verið allt frá bröndurum yfir í líkamsárásir og morð (sjá einnig Clark, Brown og Hochstein, 1989). Gagnkynhneigðarremba lýsir því aftur á móti hvernig gengið er út frá því að allir séu gagnkynhneigðir og þar með eru sam- og tvíkynhneigðir og líf þeirra útilokað í samfélaginu (Blackburn, 2004). Þetta er mismunun sem er ekki eins áberandi og kynhneigðarhrokinn og fólk áttar sig oft ekki á (Niesen, 1990) en hefur slæm áhrif, m.a. þau að fólk þorir ekki að gangast við kynhneigð sinni (Chesir-Teran, 2003). Rannsóknum ber saman um að viðhorf til sam- og tvíkynhneigðra hafi orðið jákvæðari á síðustu árum (t.d. Newport, 2001; Steffens og Wagner, 2004; Yang, 1997; Österman og Carpenlan, 2002). Í lífsgildakönnun Félagsvísindastofnunar Háskóla Íslands voru Íslendingar beðnir um að meta hvort samkynhneigð væri réttlætanleg á kvarðanum 1–10, þar sem 1 þýðir ,,aldrei réttlætanlegt“ en 10 ,,alltaf réttlætanlegt“. Meðaltal svara hér á landi var 3,3 árið 1984, 5,2 árið 1990 og var orðið 6,7 árið 1999. Þetta bendir til þess að viðhorf hérlendis til samkynhneigðar hafi þróast í jákvæðari áttir (Friðrik H. Jónsson, 1999; Friðrik H. Jónsson og Stefán Ólafsson, 1991). Ef sjónum er beint að skólakerfinu sér- staklega sýna rannsóknir á viðhorfum kennaranema í Bandaríkjunum breytingu í jákvæðari áttir, þó enn séu neikvæð viðhorf afgerandi (Butler og Byrne, 1992; Maney og Cain, 1997). Tæpur helmingur verðandi kennara hafði neikvæð viðhorf til annarra kyn- hneigða en gagnkynhneigðar (Morgan, 2003). Athyglisvert er að neikvæð viðhorf beinast ekki eingöngu að sam- og tvíkynhneigðum nemendum heldur einnig nemendum sem eiga samkynhneigða foreldra (Bliss og Harris, 1999). Á Norðurlöndum hafa viðhorf kennara til sam- og tvíkynhneigðar lítið verið rannsökuð. Niðurstöður viðamikillar rannsóknar í Svíþjóð benda þó til að fordómar séu meðal kennara þar í landi (Bildt, 2004). Áhrif fræðslu á viðhorf kennara til sam- og tvíkynhneigðra Áhrif fræðslu á viðhorf kennara til sam- og tvíkynhneigðra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.