Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 51

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2006, Page 51
46 Tímarit um menntarannsóknir, 3. árgangur 2006 Námshegðun leiðtoga í unglingabekk Ef það er nægileg forsenda fyrir menn- ingarauðmagni að ákveðin tegund þekkingar, leikni og smekks (hópar II og V) sem fáir búa yfir sé valdaukandi í skólum er ljóst að samkvæmt niðurstöðu Guðbjargar ættu fleiri strákar að hafa þar sterkari stöðu en stelpur. Þessi fámenni hópur drengja á þá samkvæmt hefðbundnum skilgreiningum að kunna vel við gildi skólans og fá háar einkunnir. Kennarar hampa gjarnan nemendum sem hafa og sýna mikið af þess konar menningarauðmagni (Bourdieu, 1984; DiMaggio og Useem, 1978). Guðbjörg (2003) fann þó ekki afgerandi árangursmun í námi milli hópa með ólíkan veruhátt.3 Hæfni eða áhugi á þessum menningarsviðum virðist því ekkert endilega skila sér í betri einkunnum þessara hópa á Íslandi. Coleman (1960; 1961) skoðaði unglingamenningu í 10 framhaldsskólum (highschools) og sýndi fram á að í þeim skólum þar sem félagsleg velþóknun var á góðum einkunnum, náðu nemendur að jafnaði betri námsárangri. Hann túlkaði niðurstöðurnar úr leiðtogarannsóknum sínum á þann veg að nemendur með góðan árangur í námi væru leiðtogar hópsins aðeins ef þeir fengju félagslega umbun eða vilyrði fyrir því frá félögunum eða vinahópnum. Bourdieu lagði áherslu á að menningar- auðmagn þyrfti að skoðast í samhengi við vettvanginn hverju sinni. Ekki er víst að menningarlega hæfnin í veruháttarhópi II og V þyki alls staðar jafn virðingarverð eða að nemendur sem hafa slíka hæfni séu í menningarumhverfi þar sem mikið er lagt upp úr góðum einkunnum. Nýrri rannsóknir sýna að vinsældir og valdastaða stráka mótast víða af hæfileikum í þeirri íþrótt sem er hyglt í samfélagi þeirra og öðrum þáttum sem tengjast lítt náminu sjálfu (Adler og Adler, 1998). Á Íslandi virðist líðan stráka og sjálfstraust í litlum tengslum við námsárangur. Þessu er öfugt farið hjá stelpum (Almar M. Halldórsson, 2006) og gefur vísbendingar um að félagsstaða stelpna innan skólans markist meira af gengi þeirra í náminu en hjá strákum. Kenningar um kynferði (gender) byggðar á póststrúktúralisma gera ráð fyrir að hugmyndir um karlmennsku og kvenleika séu fljótandi og óstöðugar og þ.a.l. breytilegar eftir tímabilum og menningarhópum (Paechter, 2001). Misjafnt er t.d. hvaða karlmennskuhugmyndir verða ríkjandi eftir stétt, menningarumhverfi eða uppruna en algengast er nú á tímum að þær séu skilgreindar þröngt og felist í því sem drengir haldi að sé „eðlilegt“ að drengir geri, kunni, læri, hreyfi sig, velji eða tali um svo dæmi séu tekin. Valdastaða drengja í félagahópi mótast mjög af því hvernig þeim tekst upp í þessum efnum (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 2004). Það sama á auðvitað við um viðteknar hugmyndir um kvenleika. Eitt er að hafa mikið af viðurkenndu menningarauðmagni, annað er svo hvernig það menningarauðmagn samræmist gildum skólans og hvort nemandinn kemur því á framfæri í skólanum, hvaða tækifæri hann sér til þess og hvort hann hagnast á því námslega eða félagslega. Skoða þarf menningarauðmagn í samhengi við viðteknar hugmyndir um karlmennsku og kvenleika á hverjum stað og ráðandi gildi í menningarumhverfi ungling- anna. Menningarmarkaðurinn er einnig stöðugum breytingum háður í nútímasamfélagi og því hæpið að ætla að hægt sé að nota alltaf sömu stöðluðu mælikvarðana. Hvort tveggja er á skjön við þær skilgreiningar á menningar- auðmagni sem Bourdieu lagði fram í upphafi. Hér á eftir verða gögn úr meistararannsókn minni (Berglind Rós Magnúsdóttir, 2003) skoðuð í ljósi þessara fræðilegu hugmynda, þ.e. þeir þættir rannsóknarinnar sem hafa einhverja snertifleti við þær rannsóknarspurningar sem ég set hér fram. Hér verður athugað hvers konar námshegðun þótti virðingarverð innan hópsins, þ.e. hvað einkenndi námshegðun og náms- viðhorf leiðtoganna, hversu miklu einkunnir skiptu í því sambandi og hvaða hópar virtust hagnast á háum einkunnum. Að lokum verður svo skoðað hvernig rannsóknarniðurstöður 3 Mikilvægt er þó að það komi fram að hún skipti árangri einungis upp í tvo grófa flokka; undir og yfir 6,5 og skoðaði einkunnir úr samræmdum prófum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.