Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Síða 11

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Síða 11
tel ég að gera verði greinarmun á störfum sem beinlínis fela í sér og þrífast á ræktun sið - ferðilegra samskipta (svo sem störfum félags - ráðgjafa, prests, hjúkrunarfræðings eða kennara) og störfum sem hafa önnur eðlislæg stefnumið (t.d. byggingarverktaka, pípulagn ingamanns, bókhaldara, afgreiðslumanns á kassa og jafnvel skurðlæknis). starf kennara og prests er líkt að því leyti að hvorugur kemst hjá því að kenna hinum ungu, í orði og athöfn, að velja milli góðra og slæmra lífskosta. ef maður leggur aristótel - ískan skilning í þetta hlutverk, eins og ég er veikur fyrir, þýðir það að maður kennir hinum ungu að meta hið góða líf dygðanna vegna. aÐ kenna gÖmLum HunDum aÐ siTJa Sporgöngumenn Aristótelesar, eins og þú, leggja höfuðáherslu á siðferðisuppeldi fyrstu aldurs - áranna þegar dygðunum er miðlað með tamn - ingu og eftiröpun siðferðilegra fyrirmynda. En kennaranemar eru engin smábörn. Þeir koma með í farteskinu ansi mótaða skaphöfn og – eftir atvikum – eigin dygðir eða lesti sem heimanfylgju. Hvernig eiga kennaramenntunar - stofnanir að bregðast við: meina nemendum að ljúka kennaraprófi nema þeir séu dygðablóð? Eða getum við kennt gömlum hundum að sitja? svar: Það er rétt að sumir sem ala með sér draum um að verða kennarar eru það spilltir af slæmu uppeldi eða siðferðilegum sjálfskapar - vítum að þessi draumur yrði betur aldrei að veruleika. sem betur fer eru mörg dæmi þess að slíkir nemendur séu stoppaðir af, til dæmis af vettvangskennurum. en við megum ekki heldur gera of lítið úr möguleika fólks til að bæta sig. Fæstir kennaranemar eru óforbetran legir synda - selir; og það er hægt að slípa ýmsa ann marka af eigin hegðun og skoðunum í hag nýtu og vel skipulögðu háskólanámi. meðal annars þess vegna skiptir öllu máli að í kennara menntun sé gerð krafa um að nemendur ígrundi siðferðilegt eðli þess starfs sem þeir hyggjast leggja fyrir sig – og sérstaklega þýðingu skap gerðar og dygða. Þessi krafa vegur ekki nógu þungt í kennaranámi dagsins í dag á Vestur löndum. arFLeiFÐ kOHLBergs Svo að við víkjum nánar að hugmyndum þínum um siðferðilegan þroska og uppeldi þá ertu mjög gagnrýninn á páfa þessara fræða, Lawr - ence Kohlberg. Hvar varð honum á í messunni? svar: kohlberg var mikill straumhvarfa - maður í þessum fræðum og ekki ber að vanmeta framlag hans. en ég er ekki einn um að gagn - rýna hann nú á dögum. Flestir þeir sem hallir eru undir dygðafræði – vinsælustu kenninguna í siðfræði nútímans – gagnrýna kohlberg fyrir of mikla skynsemishyggju og fyrir vanmat á tilfinningahlið siðferðisins. Ég hef einnig bent á hin kantísku áhrif í kerfi kohlbergs og hvernig skynsemishyggja kants, sem gerir geðsmunina að aukaatriði eða jafnvel skaðvaldi í þroska vitsmunanna, gegnsýrir kenningu kohlbergs. LisTir Og mennTun Þú kvartar sáran yfir hinni litlu athygli sem listir, s.s. tónlist, myndlist og bókmenntir, fái nú á dögum í skyldunámi og í námi kennaraefna. Hvert er menntunarlegt gildi lista og hvernig getum við endurheimt það? svar: Þótt ýmsir menntahugsuðir nútímans vilji gera strangan greinarmun á fagurfræðilegu og siðferðilegu gildi þá tel ég að listirnar hafi beinu hlutverki að gegna fyrir þroska siðferð is - ins, ekki síst þroska siðlegra tilfinninga. sem dæmi má nefna viðkvæmni fyrir sársauka annarra og innsýn í hið mannlega hlutskipti. en ég er fjölhyggjumaður um gildi lista, tel það ekki einungis siðferðilegt heldur hafi listirnar líka sjálfmæti, þ.e. verðmæti í sjálfum sér, sem uppspretta og útrás fegurðarskyns. Þar að auki rækta þær verksvit og eru ríkur ánægjugjafi. anDríki Og TrÚarBragÐakennsLa Þú hefur skrifað talsvert um trúarbragða - kennslu og kennslu í eða um andlega reynslu („spirituality“). Á slík kennsla heima í skyldu - námi? svar: Ég tel að sérhvert barn eigi óskoraðan rétt á trúarbragðakennslu, hvort sem barnið sjálft er trúað (eða á trúaða foreldra) eða ekki. slíkri kennslu þarf því að finna stað í skyldu - námi. en jafnframt verður að tryggja að trúar - bragða kennsla sé ekki trúboð, þ.e. innræting tiltekinna trúarskoðana, heldur hluti af almennu menningarlæsi. stóru trúarbrögðin hafa, hvort sem okkur líkar betur eða verr, haft gagnger áhrif á þróun nútímasamfélaga; og hvað sem andmælum öfga-trúleysingja líður má ekki ræna börn tækifærinu til að kynnast þessari arfleifð. 11Viðtal Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.