Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 94

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2010, Page 94
það var ekki nýmæli því hliðstæð markmiðs - setning fyrir brautir hafði verið í eldri nám - skrám. almennu markmiðin voru ekki heldur alger nýlunda því í lögum og reglugerðum frá fyrri tíð höfðu framhaldsskólum verið sett almenn markmið. í reglugerð fyrir Lærða skól - ann sem gefin var út 1850 sagði t.d. í 4. grein að skólinn ætti „að sjá um að piltar verði guð - ræknir og siðprúðir“ (kristinn ármannsson, einar magn ús son, guðni guðmundsson og Heimir Þorleifs son, 1975, bls. 19) og í reglugerð fyrir Hinn almenna menntaskóla í reykjavík frá árinu 1904 sagði að markmið skólans væri að „efla sálar- og líkamsþroska nemendanna“ (kristinn ármannsson o. fl., 1975, bls. 70). Heildstæð löggjöf um framhaldsskóla varð ekki til fyrr en með lögum nr. 57 frá 1988. markmiðssetningin í þeim er stuttorð. Hún er í 2. gr. þar sem segir: Hlutverk framhaldsskóla er eftirfarandi: • að búa nemendur undir líf og starf í lýð - ræðissamfélagi með því að skapa skilyrði til náms og þroska við allra hæfi, • að búa nemendur undir störf í atvinnulífinu með sérnámi er veiti starfsréttindi, • að búa nemendur undir nám í sérskólum og á háskólastigi með því að veita þeim þekkingu og þjálfun í vinnubrögðum. Lögin frá 1988 giltu í átta ár þar til sett voru ný framhaldsskólalög, nr. 80 frá 1996, þar sem tilgreind voru eftirtalin markmið í 2. gr. Hlutverk framhaldsskóla er að stuðla að al hliða þroska allra nemenda svo að þeir verði sem best búnir undir að taka virkan þátt í lýðræðisþjóð - félagi. Framhaldsskólinn býr nemendur undir störf í atvinnulífinu og frekara nám. Framhaldsskólinn skal leitast við að efla ábyrgð arkennd, víðsýni, frumkvæði, sjálfs traust og umburðarlyndi nemenda, þjálfa þá í öguðum og sjálfstæðum vinnubrögðum og gagnrýninni hugsun, kenna þeim að njóta menningarlegra verðmæta og hvetja til stöðugrar þekkingar - leitar. markmiðskaflinn í almennum hluta Aðal nám - skrárinnar frá 1999 (menntamálaráðu neytið, 1999) byggist á þessari lagagrein en bætir töluvert miklu við hana og er mun ítarlegri en fyrri tilraunir yfirvalda til að skilgreina markmið náms á framhaldsskólastigi. Tvenns konar kenningar um almenn markmið Hollenski námskrárfræðingurinn Jan van den akker (2003) hefur skipt lýsingum á námskrám skóla í þrjár hæðir eða stig þar sem hver skiptist í tvö millistig svo þrepin eru alls sex. á efstu hæðinni eru menntahugsjónir og almenn mark - mið sem skólum eru sett af yfirvöldum. á miðhæðinni er námskráin eins og kennarar túlka hana og framkvæma. á neðstu hæð er svo reynsla nemenda og það sem þeir ná að læra. samkvæmt því sem akker (2003) segir er æði vandasamt að skýra hvernig þessar hæðir tengjast og hann segir að oft sé mikið bil milli almennra yfirlýsinga á efstu hæðinni og þess sem kennarar gera í raun. Fleiri sérfræðingar hafa efast um að skólar vinni í raun að almennum markmiðum sem þeim eru sett. enski menntaheimspekingurinn John White (2005) hefur t.d. sagt frá könnun sem hann gerði á ensku námskránni frá árinu 2000, þar sem hann skoðaði hvernig markmið kennslu í einstökum greinum tengdust almenn - um markmiðum. niðurstaða hans var að í flest - um hefðbundnum námsgreinum væru tengslin afar lausleg. af menntaheimspekingum sem mér er kunn ugt um að hafi fjallað um tengsl almennra markmiða við kennslu og skólastarf er White (1982, 1997, 2009) skeleggasti og skýrmæltasti talsmaður þeirrar skoðunar að skólastarf skuli endurskipulagt út frá almennum markmiðum. White (1997) hefur lýst umbótum á skólum svo að þær hljóti að hefjast á að skilgreina svo góð markmið sem vera má og leiða svo af þeim undirmarkmið og þannig koll af kolli þar til komið er að einstökum þáttum skólastarfs - ins. Hann gerir ráð fyrir að út úr þessu komi skólar mjög frábrugðnir þeim sem nú tíðkast, enda hefur hann lýst efasemdum um að nú - gildandi námskrár verði réttlættar með rökum (White, 2006). aðrir menntaheimspekingar hafa efast um að rétt sé að hugsa um almenn markmið á þann veg að hægt sé að leiða af þeim hvað skuli kennt eða hvaða greinabundnu markmiðum skuli stefnt að. einn fremsti menntaheim spekingur englendinga á síðustu öld, richard s. Peters 94 Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir, 7. árgangur 2010 Tímarit um menntarannsóknir_Layout 1 1/17/11 5:18 PM Page 94
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.