Morgunblaðið - 01.12.2017, Síða 20

Morgunblaðið - 01.12.2017, Síða 20
J ólin eru tími hefða, flestir vilja halda í gömlujólasiðina sem þeir upplifðu í æsku. Á fyrstuáratugum 20. aldar var almenn neysla fólksannars konar en við þekkjum í dag og efna-hagur fólks afar misjafn. Fátækt var land-læg fram yfir seinna stríð og vöruúrval tak- markað. Jólahaldið endurspeglaði því efnahag og aðstæður. Þeir sem minna höfðu milli handanna létu sér nægja einfalda umgjörð, kerti og spil, meðan þeir sem bjuggu við betri kjör gátu gert vel við sitt fólk, keypt bæði fínan mat, gjafir og jóla- skraut. En allir reyndu að halda há- tíðleg jól, segir Gerður og bætir við að skraut á alþýðuheim- ilum hafi fyrst og fremst verið handgert og fólk hafi mikið skreytt með músa- stigum og spýtujólatrjám. „Kramarhús voru einn- ig búin til og fyllt með rúsínum, eða ekki. Flestir keyptu kerti en heimagerð kerti þekktust þó. Þeir sem áttu aura gátu keypt jólatré og glitrandi jólakúlur. Fram yfir 1950 var yfirleitt aðeins stofan skreytt og það þá gert á Þorláksmessu. Með tímanum varð jólaskraut á heimilum landsmanna bæði fjöl- breyttara og umfangsmeira. Ljósa- skreytingar í glugga fara að sjást um 1970, algengar voru pappírsstjörnur með ljósaperu innan í og seinna komu svo aðventuljósin sem enn eru vinsæl,“ bendir Gerður á, en hvað með dægradvöl og skemmtun, hvernig var slíku háttað yfir hátíðirnar? „Hér áður fyrr voru jólin mun heilagri hátíð en er í dag, víða var bannað að spila á jóladag og margir ef- laust hvíldinni fegnir. Jólin urðu snemma fjöl- skylduhátíð, jólaboð hafa tíðkast lengi og svo jólaböll og skemmtanir annan dag jóla og eins dagana milli jóla og nýárs.“ Gerður segir einnig að Íslendingar hafi verið mun hófstilltari í gjafakaupum heldur en þekkist í dag. „Í gamla bændasamfélaginu voru jólin fyrst og fremst haldin hátíðleg með betri mat og hvíld, enginn átti að vinna á jóladag. Sérstakar jólagjafir tíðkuðust varla, fólk fékk þó kerti og nýja flík fyrir jólin. Í þétt- býlinu urðu áhrif frá útlöndum fljótlega augljósari. Þar kepptust kaupmenn við að auglýsa tilvaldar og hent- ugar jólagjafir af ýmsu tagi. Ungar stúlkur í Reykjavík tóku sig til og bjuggu til jólagjafir handa fátækum heimilum í bænum árið 1876 og héldu einnig jóla- skemmtun fyrir börnin í bænum milli jóla og nýárs. Þar fengu börnin gjafir og dansað var í kringum jólatré. Jólabókin varð síðan algeng jólagjöf, sér- staklega á skömmtunarárunum eftir síðari heimsstyrj- öld. Sem fyrr fóru jólagjafirnar mikið eftir efnum fólks og aðstæðum, en óhætt er að segja að það jólagjafaflóð sem við þekkjum í dag var nánast óþekkt fyrirbæri fyrir 1960.“ Þrátt fyrir að lítið hafi verið um gjafir í gamla bændasamfélaginu fengu flestir nýja flík fyrir jólin til að forðast jólaköttinn. „Ný flík gat verið margt, prjónaðir sokkar eða leppar í skóna, kannski ný svunta eða treyja. Jóladress í okkar skilningi komu seinna og yfirleitt átti fólk ekkert sérlega mikið af fötum. Sérstök jólaföt urðu ekki algeng fyrr en eftir 1960, nema kannski á fínustu heimilum.“ Gerður segir einnig að mat- urinn sem borðaður var á jól- unum hafi verið fremur ólík- ur því sem við eigum að venjast í dag, þótt boðið hafi verið upp á það besta sem til var á heimilinu hverju sinni. „Matur á jólum var ætíð það besta sem hægt var að bjóða á hverjum tíma. Stundum var soðið kindakjöt sett í askana, sem var þá kærkomin tilbreyting frá súrmeti og graut. Með batnandi efnahag, aukinni verslun og frystingu matvæla breyttust siðir landsmanna. Um 1960 var lambakjöt víða á borðum landsmanna um jólin, kóte- lettur, læri eða hryggur. Þá urðu rjúpur einnig vinsæll jólamatur. Meðlætið var brúnaðar kartöflur, grænar baunir og rauðkál, og svo náttúrlega malt og appelsín. Með fjölbreyttari matvælaframleiðslu varð fjölbreytnin meiri, hamborgarhryggurinn varð vinsæll og meðlætið fjölbreyttara.“ En hvaða hefðir höldum við enn í án þess hugs- anlega að átta okkur á því að þær eru gamlar? „Sá siður að fara til kirkju á aðfangadag er gamall og var mjög ríkjandi langt fram eftir 20. öldinni og enn í dag eru allar kirkjur landsins fullar út úr dyrum á að- fangadagskvöld. Svo er náttúrlega laufabrauðsskurð- urinn afar gamall og skemmtilegur siður sem enn er ómissandi í jólaundirbúningi margra.“ Flestir vilja halda í gömlu jólasiðina sem þeir upplifðu í æsku Gerður Eygló Róbertsdóttir, verkefnastjóri munavörslu Árbæjarsafns- ins, segir jólahefðir Íslendinga tiltölulega lítið hafa breyst síðustu 100 ár, þótt siðir og venjur hafi að sjálfsögðu þróast í takt við breytta tíma. Ellen Ragnarsdóttir | ellen@mbl.is Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Gerður Eygló, verkefnastjóri munavörslu Árbæjarsafnsins. Morgunblaðið/Hari Jólatré hafa tekið nokkrum breytingum síð- ustu áratugi. Fallega dekkað borð að gömlum sið á Árbæjar- safninu. „Óhætt er að segja að það jóla- gjafaflóð sem við þekkjum í dag var nánast óþekkt fyrirbæri fyrir 1960.“❄ Lagtertur og smákökur þóttu ómiss- andi á jólum hér áður fyrr. 20 Jólablað Morgunblaðsins Verið velkominí safnbúðÁrbæjarsafnsOpið daglega 13:00-17:00 w w w .b or ga rs og us af n. is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.