Morgunblaðið - 01.12.2017, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 01.12.2017, Qupperneq 20
J ólin eru tími hefða, flestir vilja halda í gömlujólasiðina sem þeir upplifðu í æsku. Á fyrstuáratugum 20. aldar var almenn neysla fólksannars konar en við þekkjum í dag og efna-hagur fólks afar misjafn. Fátækt var land-læg fram yfir seinna stríð og vöruúrval tak- markað. Jólahaldið endurspeglaði því efnahag og aðstæður. Þeir sem minna höfðu milli handanna létu sér nægja einfalda umgjörð, kerti og spil, meðan þeir sem bjuggu við betri kjör gátu gert vel við sitt fólk, keypt bæði fínan mat, gjafir og jóla- skraut. En allir reyndu að halda há- tíðleg jól, segir Gerður og bætir við að skraut á alþýðuheim- ilum hafi fyrst og fremst verið handgert og fólk hafi mikið skreytt með músa- stigum og spýtujólatrjám. „Kramarhús voru einn- ig búin til og fyllt með rúsínum, eða ekki. Flestir keyptu kerti en heimagerð kerti þekktust þó. Þeir sem áttu aura gátu keypt jólatré og glitrandi jólakúlur. Fram yfir 1950 var yfirleitt aðeins stofan skreytt og það þá gert á Þorláksmessu. Með tímanum varð jólaskraut á heimilum landsmanna bæði fjöl- breyttara og umfangsmeira. Ljósa- skreytingar í glugga fara að sjást um 1970, algengar voru pappírsstjörnur með ljósaperu innan í og seinna komu svo aðventuljósin sem enn eru vinsæl,“ bendir Gerður á, en hvað með dægradvöl og skemmtun, hvernig var slíku háttað yfir hátíðirnar? „Hér áður fyrr voru jólin mun heilagri hátíð en er í dag, víða var bannað að spila á jóladag og margir ef- laust hvíldinni fegnir. Jólin urðu snemma fjöl- skylduhátíð, jólaboð hafa tíðkast lengi og svo jólaböll og skemmtanir annan dag jóla og eins dagana milli jóla og nýárs.“ Gerður segir einnig að Íslendingar hafi verið mun hófstilltari í gjafakaupum heldur en þekkist í dag. „Í gamla bændasamfélaginu voru jólin fyrst og fremst haldin hátíðleg með betri mat og hvíld, enginn átti að vinna á jóladag. Sérstakar jólagjafir tíðkuðust varla, fólk fékk þó kerti og nýja flík fyrir jólin. Í þétt- býlinu urðu áhrif frá útlöndum fljótlega augljósari. Þar kepptust kaupmenn við að auglýsa tilvaldar og hent- ugar jólagjafir af ýmsu tagi. Ungar stúlkur í Reykjavík tóku sig til og bjuggu til jólagjafir handa fátækum heimilum í bænum árið 1876 og héldu einnig jóla- skemmtun fyrir börnin í bænum milli jóla og nýárs. Þar fengu börnin gjafir og dansað var í kringum jólatré. Jólabókin varð síðan algeng jólagjöf, sér- staklega á skömmtunarárunum eftir síðari heimsstyrj- öld. Sem fyrr fóru jólagjafirnar mikið eftir efnum fólks og aðstæðum, en óhætt er að segja að það jólagjafaflóð sem við þekkjum í dag var nánast óþekkt fyrirbæri fyrir 1960.“ Þrátt fyrir að lítið hafi verið um gjafir í gamla bændasamfélaginu fengu flestir nýja flík fyrir jólin til að forðast jólaköttinn. „Ný flík gat verið margt, prjónaðir sokkar eða leppar í skóna, kannski ný svunta eða treyja. Jóladress í okkar skilningi komu seinna og yfirleitt átti fólk ekkert sérlega mikið af fötum. Sérstök jólaföt urðu ekki algeng fyrr en eftir 1960, nema kannski á fínustu heimilum.“ Gerður segir einnig að mat- urinn sem borðaður var á jól- unum hafi verið fremur ólík- ur því sem við eigum að venjast í dag, þótt boðið hafi verið upp á það besta sem til var á heimilinu hverju sinni. „Matur á jólum var ætíð það besta sem hægt var að bjóða á hverjum tíma. Stundum var soðið kindakjöt sett í askana, sem var þá kærkomin tilbreyting frá súrmeti og graut. Með batnandi efnahag, aukinni verslun og frystingu matvæla breyttust siðir landsmanna. Um 1960 var lambakjöt víða á borðum landsmanna um jólin, kóte- lettur, læri eða hryggur. Þá urðu rjúpur einnig vinsæll jólamatur. Meðlætið var brúnaðar kartöflur, grænar baunir og rauðkál, og svo náttúrlega malt og appelsín. Með fjölbreyttari matvælaframleiðslu varð fjölbreytnin meiri, hamborgarhryggurinn varð vinsæll og meðlætið fjölbreyttara.“ En hvaða hefðir höldum við enn í án þess hugs- anlega að átta okkur á því að þær eru gamlar? „Sá siður að fara til kirkju á aðfangadag er gamall og var mjög ríkjandi langt fram eftir 20. öldinni og enn í dag eru allar kirkjur landsins fullar út úr dyrum á að- fangadagskvöld. Svo er náttúrlega laufabrauðsskurð- urinn afar gamall og skemmtilegur siður sem enn er ómissandi í jólaundirbúningi margra.“ Flestir vilja halda í gömlu jólasiðina sem þeir upplifðu í æsku Gerður Eygló Róbertsdóttir, verkefnastjóri munavörslu Árbæjarsafns- ins, segir jólahefðir Íslendinga tiltölulega lítið hafa breyst síðustu 100 ár, þótt siðir og venjur hafi að sjálfsögðu þróast í takt við breytta tíma. Ellen Ragnarsdóttir | ellen@mbl.is Morgunblaðið/Kristinn Magnússon Gerður Eygló, verkefnastjóri munavörslu Árbæjarsafnsins. Morgunblaðið/Hari Jólatré hafa tekið nokkrum breytingum síð- ustu áratugi. Fallega dekkað borð að gömlum sið á Árbæjar- safninu. „Óhætt er að segja að það jóla- gjafaflóð sem við þekkjum í dag var nánast óþekkt fyrirbæri fyrir 1960.“❄ Lagtertur og smákökur þóttu ómiss- andi á jólum hér áður fyrr. 20 Jólablað Morgunblaðsins Verið velkominí safnbúðÁrbæjarsafnsOpið daglega 13:00-17:00 w w w .b or ga rs og us af n. is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.