Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 63
S t r a u j á r n i ð o g v i s k í f l a s k a n TMM 2010 · 1 63 stóð framarlega í tólftónaheiminum, og samdi meðal annars Fimm skissur fyrir píanó (1956–58) og þrjú lög við kvæði úr Tímanum og vatn- inu (1958–60). Þau vöktu nokkra athygli erlendis – píanóstykkin hljóm­ uðu á Norrænni tónlistarhátíð í Stokkhólmi 1960 og sönglögin á ISCM­ hátíðinni í Vínarborg sumarið 1961 – en annars fór lítið fyrir Fjölni á vettvangi tónsmíðanna og hann helgaði feril sinn skólastjórastarfi við Tónlistarskóla Kópavogs.12 Einmitt í þann mund sem virtist ætla að fjölga í sveit íslenskra tólf­ tónaskálda venti Magnús Blöndal Jóhannsson kvæði sínu í kross og fann sköpun sinni nýjan vettvang. Í hljóðverum Ríkisútvarpsins voru segul­ bandstæki frá Telefunken sem mátti nota til að skapa nýja tóna í ætt við það sem helst var á döfinni í Evrópu; þar voru líka sínusbylgjutæki, bergmálstæki og filterar og þau fékk tónskáldið unga að nota þegar vinnudegi lauk. Raftónlist var ungt fyrirbæri á heimsvísu og fyrstu ótvíræðu meistaraverkin í þeim geira höfðu nýlega litið dagsins ljós: Poéme électronique (1956–58) eftir Edgard Varèse og Gesang der Jüng- linge (1955–56) eftir Karlheinz Stockhausen. Magnús fór gætilega í slík­ ar tilraunir í fyrstu og samdi verk þar sem hann blandaði saman hefð­ bundnum hljóðfæraleik og elektróník af bandi. Elektrónísk stúdía fyrir blásarakvintett og píanó (1959) er fyrsta íslenska verkið þar sem raf­ tónlist kemur við sögu. Verkið skiptist í átta hendingar þar sem sín­ ustónar og kammerspil heyrast til skiptis; aðeins í fimmta hlutanum leika hljóðfæraleikararnir með elektróníkinni. Hér er krökkt af krass­ andi andstæðum: háir og lágir sínustónar og ómstríð tónbil – mest tví­ undir og sjöundir – gefa tónlistinni framandi blæ. Í rafköflunum leikur Magnús sér að eiginleikum bandsins með því að spila ákveðna kafla afturábak. Í greiningu sinni á verkinu hefur Bjarki Sveinbjörnsson bent á að kaflanum frá 28.–96. sekúndu sé snúið við, hljómi „öfugt“ frá 96.– 166. sekúndu.13 Hljóðfærakaflarnir eru í raðtæknistíl svo að segja má að hér kristallist tveir helstu áhrifavaldarnir, Webern og Stockhausen, í einu og sama verkinu. Fáir voru fúsir til að opna eyrun fyrir slíkri tónlist á Íslandi eins og viðtökurnar báru með sér; Elektrónísk stúdía var atómbomban sem Björn Franzson nefndi í umfjöllun sinni um aðra tónleika Musica Nova sem áður var vitnað til. Vestanhafs fetaði þó ungur Íslendingur svipaða braut og Magnús. Í Illinois sat á skólabekk Þorkell Sigurbjörnsson sem hafði veturinn 1960–61 samið sína fyrstu elektrónísku tónsmíð, Leikar 3. Þótt Þorkell héldi sig að mestu við hefðbundin hljóðfæri var hann eigi að síður ákafur talsmaður rafmagnstónlistar. Í greinarkorni í Morgun-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.