Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Síða 63
S t r a u j á r n i ð o g v i s k í f l a s k a n TMM 2010 · 1 63 stóð framarlega í tólftónaheiminum, og samdi meðal annars Fimm skissur fyrir píanó (1956–58) og þrjú lög við kvæði úr Tímanum og vatn- inu (1958–60). Þau vöktu nokkra athygli erlendis – píanóstykkin hljóm­ uðu á Norrænni tónlistarhátíð í Stokkhólmi 1960 og sönglögin á ISCM­ hátíðinni í Vínarborg sumarið 1961 – en annars fór lítið fyrir Fjölni á vettvangi tónsmíðanna og hann helgaði feril sinn skólastjórastarfi við Tónlistarskóla Kópavogs.12 Einmitt í þann mund sem virtist ætla að fjölga í sveit íslenskra tólf­ tónaskálda venti Magnús Blöndal Jóhannsson kvæði sínu í kross og fann sköpun sinni nýjan vettvang. Í hljóðverum Ríkisútvarpsins voru segul­ bandstæki frá Telefunken sem mátti nota til að skapa nýja tóna í ætt við það sem helst var á döfinni í Evrópu; þar voru líka sínusbylgjutæki, bergmálstæki og filterar og þau fékk tónskáldið unga að nota þegar vinnudegi lauk. Raftónlist var ungt fyrirbæri á heimsvísu og fyrstu ótvíræðu meistaraverkin í þeim geira höfðu nýlega litið dagsins ljós: Poéme électronique (1956–58) eftir Edgard Varèse og Gesang der Jüng- linge (1955–56) eftir Karlheinz Stockhausen. Magnús fór gætilega í slík­ ar tilraunir í fyrstu og samdi verk þar sem hann blandaði saman hefð­ bundnum hljóðfæraleik og elektróník af bandi. Elektrónísk stúdía fyrir blásarakvintett og píanó (1959) er fyrsta íslenska verkið þar sem raf­ tónlist kemur við sögu. Verkið skiptist í átta hendingar þar sem sín­ ustónar og kammerspil heyrast til skiptis; aðeins í fimmta hlutanum leika hljóðfæraleikararnir með elektróníkinni. Hér er krökkt af krass­ andi andstæðum: háir og lágir sínustónar og ómstríð tónbil – mest tví­ undir og sjöundir – gefa tónlistinni framandi blæ. Í rafköflunum leikur Magnús sér að eiginleikum bandsins með því að spila ákveðna kafla afturábak. Í greiningu sinni á verkinu hefur Bjarki Sveinbjörnsson bent á að kaflanum frá 28.–96. sekúndu sé snúið við, hljómi „öfugt“ frá 96.– 166. sekúndu.13 Hljóðfærakaflarnir eru í raðtæknistíl svo að segja má að hér kristallist tveir helstu áhrifavaldarnir, Webern og Stockhausen, í einu og sama verkinu. Fáir voru fúsir til að opna eyrun fyrir slíkri tónlist á Íslandi eins og viðtökurnar báru með sér; Elektrónísk stúdía var atómbomban sem Björn Franzson nefndi í umfjöllun sinni um aðra tónleika Musica Nova sem áður var vitnað til. Vestanhafs fetaði þó ungur Íslendingur svipaða braut og Magnús. Í Illinois sat á skólabekk Þorkell Sigurbjörnsson sem hafði veturinn 1960–61 samið sína fyrstu elektrónísku tónsmíð, Leikar 3. Þótt Þorkell héldi sig að mestu við hefðbundin hljóðfæri var hann eigi að síður ákafur talsmaður rafmagnstónlistar. Í greinarkorni í Morgun-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.