Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Page 139

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Page 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 1 139 íukasta mafíósanna sem stjórnuðu þeim, trúgirni almennings og aumingja­ skapar stjórnvalda, og mótaði með afgerandi hætti efnislegan og ekki síður andlegan veruleika þjóðarinnar. Slíkar stofnanir eru nefnilega ekki sjálfsprottnar, þær tilheyra ákveðnum stað og stund, tilteknum sögulegum veruleika eða samhengi sem hlúir að þeim og býr þeim farveg. Þar gegna embættismenn og kjörnir fulltrúar að sjálfsögðu lykilhlutverki, en um þá er að sumu leyti það sama að segja: hversu hörmulega sem það nú hljómar þá eru þeir afsprengi og endurspeglun okkar eigin óska, birtingarmynd sjálfsmyndar þjóðar. Þar sem lobbíismi er almennt álitinn prívat mál stjórnmálastéttarinnar og hagsmunaárekstrar vandamál sem aðeins er til í útlöndum, er kannski ekki við öðru að búast en að eins og einn forsæt­ isráðherra álíti sjálfsagt að gera sjálfan sig að seðlabankastjóra og umbreytist svo, með sviðna jörð í baksýnisspeglinum, í ritstjóra sögufrægasta dagblaðs þjóðarinnar. Það er í þessu samhengi sem hægt er að skoða ummæli Þorvaldar Gylfason­ ar þegar hann benti á að framvindu ýmissa mála er varða grundvallarstoðir lýðræðis á Íslandi megi líkja við eins konar absúrdleikrit.4 Þarna snertir Þor­ valdur á súrrealismanum sem er innbyggður í íslenskan veruleika og það er einmitt sá þjóðlegi strengur sem reynist aflvaki skáldsögu Eiríks, vélin sem knýr áfram spunann og hliðarveruleikann sem þar birtist, ljær honum útlínur sínar og innri „rökvísi“, og fyndnina, hina jökulhörðu kaldhæðni sem umlyk­ ur einlægnina sem vissulega er einnig til staðar. Gæska er súrrealísk skáldsaga í upprunalegri merkingu hugtaksins. Það er líkt og verkið sé í beinu símasambandi við undirvitund íslensks samtíma og á löngum köflum verður það einna líkast draumaskjánum sem Freud stakk óbeint upp á að hlyti að vera til, og átti við hinn huglæga flöt, andlega tjaldið þangað sem kraumandi öflin í djúpinu varpa myndum sínum, brengluðum, þjöppuðum eða sundurrifnum, umbreyttum og umsköpuðum en þó alltaf í tengslum við fyrirmyndir.5 Þannig birtir skáldsaga Eiríks „kreppuna“ frekar í eins konar draumskjá en spéspegli; kreppan birtist hér sem sjúkdómseinkenni sárkvalinnar þjóðar. Það er í samræmi við þennan súrrealíska streng þegar maður af erlendum uppruna spyr í miðri bók: „Eru allir á þessu landi hálfvitar?“ (157). Nokkru fyrr hafði ein af aðalpersónum bókarinnar lýst landinu sem „fangelsi“ fullu „af vanvitum“ (62). Þessi er reyndar ekki niðurstaða verksins en tónninn í tilvitn­ unum gefur ágætlega til kynna þann hispurslausa þunga sem liggur að baki stungum verksins á þjóðleg graftarkýli, þann „óþjóðlega“ og anarkíska anda sem ríkir í verkinu, en efnistök sögunnar og hugmyndaleg sviðsetning fleyta ákveðinni félagslegri vanþóknun áfram í stöðugum straumi. Ísland er leiksvið fáránleikans.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.