Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Síða 139

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Síða 139
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 1 139 íukasta mafíósanna sem stjórnuðu þeim, trúgirni almennings og aumingja­ skapar stjórnvalda, og mótaði með afgerandi hætti efnislegan og ekki síður andlegan veruleika þjóðarinnar. Slíkar stofnanir eru nefnilega ekki sjálfsprottnar, þær tilheyra ákveðnum stað og stund, tilteknum sögulegum veruleika eða samhengi sem hlúir að þeim og býr þeim farveg. Þar gegna embættismenn og kjörnir fulltrúar að sjálfsögðu lykilhlutverki, en um þá er að sumu leyti það sama að segja: hversu hörmulega sem það nú hljómar þá eru þeir afsprengi og endurspeglun okkar eigin óska, birtingarmynd sjálfsmyndar þjóðar. Þar sem lobbíismi er almennt álitinn prívat mál stjórnmálastéttarinnar og hagsmunaárekstrar vandamál sem aðeins er til í útlöndum, er kannski ekki við öðru að búast en að eins og einn forsæt­ isráðherra álíti sjálfsagt að gera sjálfan sig að seðlabankastjóra og umbreytist svo, með sviðna jörð í baksýnisspeglinum, í ritstjóra sögufrægasta dagblaðs þjóðarinnar. Það er í þessu samhengi sem hægt er að skoða ummæli Þorvaldar Gylfason­ ar þegar hann benti á að framvindu ýmissa mála er varða grundvallarstoðir lýðræðis á Íslandi megi líkja við eins konar absúrdleikrit.4 Þarna snertir Þor­ valdur á súrrealismanum sem er innbyggður í íslenskan veruleika og það er einmitt sá þjóðlegi strengur sem reynist aflvaki skáldsögu Eiríks, vélin sem knýr áfram spunann og hliðarveruleikann sem þar birtist, ljær honum útlínur sínar og innri „rökvísi“, og fyndnina, hina jökulhörðu kaldhæðni sem umlyk­ ur einlægnina sem vissulega er einnig til staðar. Gæska er súrrealísk skáldsaga í upprunalegri merkingu hugtaksins. Það er líkt og verkið sé í beinu símasambandi við undirvitund íslensks samtíma og á löngum köflum verður það einna líkast draumaskjánum sem Freud stakk óbeint upp á að hlyti að vera til, og átti við hinn huglæga flöt, andlega tjaldið þangað sem kraumandi öflin í djúpinu varpa myndum sínum, brengluðum, þjöppuðum eða sundurrifnum, umbreyttum og umsköpuðum en þó alltaf í tengslum við fyrirmyndir.5 Þannig birtir skáldsaga Eiríks „kreppuna“ frekar í eins konar draumskjá en spéspegli; kreppan birtist hér sem sjúkdómseinkenni sárkvalinnar þjóðar. Það er í samræmi við þennan súrrealíska streng þegar maður af erlendum uppruna spyr í miðri bók: „Eru allir á þessu landi hálfvitar?“ (157). Nokkru fyrr hafði ein af aðalpersónum bókarinnar lýst landinu sem „fangelsi“ fullu „af vanvitum“ (62). Þessi er reyndar ekki niðurstaða verksins en tónninn í tilvitn­ unum gefur ágætlega til kynna þann hispurslausa þunga sem liggur að baki stungum verksins á þjóðleg graftarkýli, þann „óþjóðlega“ og anarkíska anda sem ríkir í verkinu, en efnistök sögunnar og hugmyndaleg sviðsetning fleyta ákveðinni félagslegri vanþóknun áfram í stöðugum straumi. Ísland er leiksvið fáránleikans.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.