Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Page 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 1 141 Þau búa eins og áður segir í háhýsi í ónefndu úthverfi, turni sem rís svo hátt að augað eygir ekki efstu hæðirnar, sjálf Reykjavík séð ofan frá verður lítil og óraunveruleg, enda eru heimili sem þessi tákn fyrir óendanlega velsæld þjóð­ arinnar, sigurgöngu hins smáa sem verður ofsastórt, Íslands með öðrum orðum og bólunnar miklu. Ein af fyrstu rússibanareiðum sögunnar tengist einmitt Freyleifu, en í stórfallegum og útsjónarsömum kafla, sem rís gegn hefðbundinni persónusköpun um leið sem komið er til móts við hana að vissu marki, kynnumst við baksögu hennar, hugsunum og reynsluheimi í eins konar huglægri tímavél. Söguhöfundur, líkt og hann taki sér minnislistamennina í kvikmynd Michels Gondry, Eternal Sunshine of the Spotless Mind, til fyrir­ myndar, skapar heilan heim úr stuttum glefsum: Þú telur sekúndur og mínútur. Telur klukkustundir og daga. Mánuði, ár, áratugi, aldir og árþúsund. Tíminn gengur fram og aftur – sekúndur og mínútur fram á við en nær óendanlega langt aftur. Eins langt og augað eygir, hið minnsta, og líkast til ennþá lengra en þú getur látið þig dreyma um. Og hratt líka, svo ógurlega hratt. Deplar augunum og tíu ár eru horfin: Þú ert nýgift og rétt að verða ólétt í fyrsta sinn … Þú deplar aftur og verður barn. Deplar og verður unglingur. Deplar þig inn í sögubækur. Þú manst ekki Lýðveldishátíðina og manst hana samt. Eða veist hana. Grunar hana. Deplar þig úr borg og út í sveit. (30–31) Það hvernig hinu alþekkta félagslega og bókmenntalega minni („úr sveit í borg“) er hér snúið við í eins konar íslenskri yfirvitund í bakkgír, hvernig reynsla einstaklingsins og þjóðleg vitund (sameiginleg geymd) renna saman, sýnir hvernig tíma­ og rýmisskynjun textans er á flökti; algengt er að hlutum aðskildum í tíma sé stefnt saman í sameiginlegu rými, og sömuleiðis er algengt að fjarskyldum hlutum í rými sé stefnt saman í tíma. Eftirtektarverð er einnig notkun söguhöfundar á annarri persónu í köflun­ um sem tengjast Freyleifu framan af; það er aðferð sem Jay McInernay gerði fræga á sínum tíma en er sjaldan beitt.6 Öðrum hlutum skáldsögunnar er miðl­ að í gegnum fyrstu persónu frásögn (sem undir lokin hefur skemmtilega til­ hneigingu, mitt í sjálfsfróunaröldu, til að breytast í fyrstu persónu fleirtölu: við sjáum, við vildum, við fróum); enn öðrum hlutum bókarinnar er miðlað í gegnum „hefðbundinn“ þriðju persónu sögumann (fyrstu persónu sögumað­ urinn og þriðju persónu sögumaðurinn renna reyndar stundum saman), og jafnvel kemur fyrir að hinn almáttugi þriðju persónu sögumaður yrðir á les­ anda. Allt er þetta til þess fallið að raska samsömun lesanda með textanum. Frásagnarlegt skjól bókarinnar fyrir þá lestrarlegu nautn sem tengd er við inn­ lifun er þannig af skornum skammti. Í þessu samhengi má reyndar velta fyrir sér hvort ákveðið ójafnvægi geri vart við sig hvað varðar „þreifingar“ til pers­ ónusköpunar og þess að hafa einhvers konar manneskjulíki í miðju atburða­ rásarinnar, en sú áhersla fjarar að nokkru leyti út í seinni helmingnum. En þá mætti kannski líka benda á að „þjóðarbrotin“ sem undir lokin taka yfir sögu­ heiminn, eftir að þjóðin sjálf brotnar og hrynur, réttlæti umskiptin á forsend­ um sögunnar sjálfrar. En „þjóðarbrot“ þessi – þeir svakalegustu þjóðflutningar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.