Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 141

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Qupperneq 141
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2010 · 1 141 Þau búa eins og áður segir í háhýsi í ónefndu úthverfi, turni sem rís svo hátt að augað eygir ekki efstu hæðirnar, sjálf Reykjavík séð ofan frá verður lítil og óraunveruleg, enda eru heimili sem þessi tákn fyrir óendanlega velsæld þjóð­ arinnar, sigurgöngu hins smáa sem verður ofsastórt, Íslands með öðrum orðum og bólunnar miklu. Ein af fyrstu rússibanareiðum sögunnar tengist einmitt Freyleifu, en í stórfallegum og útsjónarsömum kafla, sem rís gegn hefðbundinni persónusköpun um leið sem komið er til móts við hana að vissu marki, kynnumst við baksögu hennar, hugsunum og reynsluheimi í eins konar huglægri tímavél. Söguhöfundur, líkt og hann taki sér minnislistamennina í kvikmynd Michels Gondry, Eternal Sunshine of the Spotless Mind, til fyrir­ myndar, skapar heilan heim úr stuttum glefsum: Þú telur sekúndur og mínútur. Telur klukkustundir og daga. Mánuði, ár, áratugi, aldir og árþúsund. Tíminn gengur fram og aftur – sekúndur og mínútur fram á við en nær óendanlega langt aftur. Eins langt og augað eygir, hið minnsta, og líkast til ennþá lengra en þú getur látið þig dreyma um. Og hratt líka, svo ógurlega hratt. Deplar augunum og tíu ár eru horfin: Þú ert nýgift og rétt að verða ólétt í fyrsta sinn … Þú deplar aftur og verður barn. Deplar og verður unglingur. Deplar þig inn í sögubækur. Þú manst ekki Lýðveldishátíðina og manst hana samt. Eða veist hana. Grunar hana. Deplar þig úr borg og út í sveit. (30–31) Það hvernig hinu alþekkta félagslega og bókmenntalega minni („úr sveit í borg“) er hér snúið við í eins konar íslenskri yfirvitund í bakkgír, hvernig reynsla einstaklingsins og þjóðleg vitund (sameiginleg geymd) renna saman, sýnir hvernig tíma­ og rýmisskynjun textans er á flökti; algengt er að hlutum aðskildum í tíma sé stefnt saman í sameiginlegu rými, og sömuleiðis er algengt að fjarskyldum hlutum í rými sé stefnt saman í tíma. Eftirtektarverð er einnig notkun söguhöfundar á annarri persónu í köflun­ um sem tengjast Freyleifu framan af; það er aðferð sem Jay McInernay gerði fræga á sínum tíma en er sjaldan beitt.6 Öðrum hlutum skáldsögunnar er miðl­ að í gegnum fyrstu persónu frásögn (sem undir lokin hefur skemmtilega til­ hneigingu, mitt í sjálfsfróunaröldu, til að breytast í fyrstu persónu fleirtölu: við sjáum, við vildum, við fróum); enn öðrum hlutum bókarinnar er miðlað í gegnum „hefðbundinn“ þriðju persónu sögumann (fyrstu persónu sögumað­ urinn og þriðju persónu sögumaðurinn renna reyndar stundum saman), og jafnvel kemur fyrir að hinn almáttugi þriðju persónu sögumaður yrðir á les­ anda. Allt er þetta til þess fallið að raska samsömun lesanda með textanum. Frásagnarlegt skjól bókarinnar fyrir þá lestrarlegu nautn sem tengd er við inn­ lifun er þannig af skornum skammti. Í þessu samhengi má reyndar velta fyrir sér hvort ákveðið ójafnvægi geri vart við sig hvað varðar „þreifingar“ til pers­ ónusköpunar og þess að hafa einhvers konar manneskjulíki í miðju atburða­ rásarinnar, en sú áhersla fjarar að nokkru leyti út í seinni helmingnum. En þá mætti kannski líka benda á að „þjóðarbrotin“ sem undir lokin taka yfir sögu­ heiminn, eftir að þjóðin sjálf brotnar og hrynur, réttlæti umskiptin á forsend­ um sögunnar sjálfrar. En „þjóðarbrot“ þessi – þeir svakalegustu þjóðflutningar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.