Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2010, Side 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2010 · 1 í íslenskum nútímabókmenntun sem um getur – marka umbrotum bókarinn­ ar ákveðna lógík, ásamt því að taka gráglettna afstöðu til umræðna liðinna ára um innflytjendur, hælisleitendur og fjölmenningarsamfélagið Ísland. VI Þingmannahjónin Halldór og (áðurnefnd) Millý eru einnig kynnt snemma til sögunnar. Hann er harðjaxl á hægri vængnum, stefnir að einkavæðingu skóla­ lóða og berst fyrir „frelsi“, en hún baráttukona fyrir jafnaðarhugsjónum, á sitt sæti „vinstra“ megin í þinginu og þekkist á rauðu hárinu. Halldór er sá sem segir frá í fyrstu persónu og er að sumu leyti skondnasta persóna bókarinnar. Nýfrjálshyggjan sem blés honum í brjóst sjálfstrausti, óbilandi bjartsýni og tryggri heimsmynd glatast nefnilega á einni nóttu. Hann vaknar bókstaflega annar og mýkri maður, uppfullur af skopstældum hugðarefnum vinstrimanna. Hann verður „bleeding heart liberal“ sem bókstaflega verkjar í réttlætiskennd­ ina. Það mætti kannski segja að almennar hugmyndir um „kvenleg gildi“ og gæsku nái yfirhöndinni í vitund hans, í bland við kennisetningar forngrísks paródísks heimspekiskóla. Þess ber að geta í þessu samhengi að konur og hið kvenlega mynda lykilsvið skáldverksins, allt frá konunum sem í bjarmanum frá skíðlogandi Esjunni fremja unnvörpum sjálfsmorð með því að fleygja sér fram af byggingum (en áhersluna á deyjandi konur á Gæska sameiginlega með annarri nýlegri skáldsögu sem einnig „fjallar“ um konur, þ.e.a.s. Konur eftir Steinar Braga), til þeirrar sannfæringar (sem var áberandi í búsáhaldabylting­ unni) að tími karla við stjórnvölinn í þjóðfélaginu sé nú liðinn, röðin komin að konum. Að lokum stendur í miðju innflytjendafjölskylda frá Marokkó, þau Fatíma, Kadír og Amelía (sú fyrstnefnda er reyndar nafna og samlanda svipaðrar pers­ ónu úr nýlegri skáldsögu Auðar Jónsdóttur, Vetrarsól) en fjölskyldan gengur í gegnum miklar hremmingar í sögunni, þ.á m. gráglettinn útúrsnúning á inn­ rætingarkaflanum í A Clockwork Orange þar sem Hemmi Gunn er notaður í heilaþvott í stað stríðsmynda, og þjóðdansar svipta brott sjálfsvígshugleiðing­ um. Þegar hrunið skellur á raskast „veruleiki“ þessa fólks og það kastast saman, neyðist til að vinna úr sínum vandamálum (að hluta til) saman. Líkt og skáldlegt orkuver virkjar Eiríkur þætti úr veruleikanum – vinnur úr þeim rafmagn, lætur þá enduróma í gegnum ofvaxnar og jafnvel afskræmdar en beintengdar birtingarmyndir sem ögra lesanda um leið og þær minna hann á það sem allt of fljótt fellur í gleymskunnar dá. Formið sem hann notar liggur einhvers staðar mitt á milli Swifts og Ionescos, hárbeitt gagnrýni rís hátt í verk­ inu en henni er mótaður almennur farvegur, allegórían verður samt sjaldan of almenn og verkið týnir sér aldrei í reiðilestri yfir tilteknum heimsósómadæm­ um eða dónum. Andinn í bókinni á einnig dálítið sammerkt með nýlegri skáldsögu Nicks Cave, The Death of Bunny Monro, einkum í því hvernig alternatíf gróteskan tengist við hvunndaginn. Þá varð mér við lesturinn einnig margoft hugsað til 1982, Janine, magnaðrar samfélagsúttektar Alasdairs Gray,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.