Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2009, Qupperneq 87
D r e k a r , d ö m u r o g d æ m a l a u s t ö f r a b r ö g ð TMM 2009 · 2 87 vera. Flottasta dæmið um þetta er Kóralína eftir enska myndasöguhöf- undinn Neil Gaiman (2002, þýð. Margrét Tryggvadóttir 2004), en sú bók er líklega besta „bókmenntaverkið“ af öllum þeim sem hér hafa verið rædd. Sagan segir frá stúlkunni Kóralínu. Hún á afskaplega upp- tekna foreldra sem hafa lítinn tíma til að sinna henni og elda „upp- skrifta“ mat sem hún borðar ekki og hlusta lítt á það sem hún hefur fram að færa. Kóralína er ósköp þreytt á þessu afskiptaleysi og fer að leita ævintýra – sem hún finnur bak við dularfullar dyr inni í íbúðinni sinni („gat“ á veruleikanum), en þar er spegilmynd heimilis hennar og for- eldra nema allt er ofurlítið öðruvísi og óhugnanlegra. En „hinir“ foreldr- arnir leggja sig fram um að bjóða stúlkuna velkomna og láta henni líða vel: „Við erum hérna. Okkur langar að elska þig og leika við þig og gefa þér að borða og gera líf þitt skemmtilegt“ (67). Helsta vandamálið er að ástríki þeirra er einum of kæfandi og Kóralína uppgötvar fljótt að ekki er allt fengið með þessum draumaforeldrum sem eru alltaf tilbúin að sinna henni og gefa henni að borða mat eldaðan í stíl skyndibita. Í ljós kemur að „hinir“ foreldrarnir halda bæði foreldrum Kóralínu og öðrum börnum föngnum og eina vonin að stúlkan finni leið til að frelsa þau undan valdi „hinnar“ móðurinnar, en að hætti Freuds er það að sjálf- sögðu móðureðli hinnar ranghverfu móður sem er mesta ógnin. Sagan minnir um margt – og á meðvitaðan hátt – á Lísu í Undralandi, enda er það stíll Gaimans að vinna með goðsögur, ævintýri og skáldskap og skapa úr því nýja heima og ný ævintýri. Um þetta vitnar þekktasta myndasaga hans, The Sandman, ellefu binda saga um Konung Draum- anna. Líkt og í sögunni af Lísu er saga Kóralínu full af dökkum undir- tónum sem margir gætu álitið að væru of skelfilegir fyrir börn. Í póst- módernískum kenningum hefur hugtakið sublime eða hið háleita eða göfgaða, gengið í endurnýjun lífdaga til að lýsa möguleikanum á því að lifa sig inn í sterkar tilfinningar í gegnum skáldaða heima, án þess að þurfa að ganga í gegnum allt þetta í eigin lífi og fá svo að ljúka málunum á ásættanlegan hátt, og upplifa það að hafa gengið í gegnum eitthvað sem skiptir máli.13 Þannig er Kóralína dæmi um sublime bók fyrir börn.14 Reyndar má ganga skrefinu lengra og segja að allar fantasíur bjóði á einhvern hátt upp á einhvers konar göfgun, að því leyti sem þær bjóða upp á átök við veruleikann – auk ýmissa óvætta sem byggja fantasíu- heiminn. Fantasíur eru oft gagnrýndar fyrir að bjóða fyrst og fremst uppá flótta því að lesandinn flýr veruleikann um stund inn í örugga heima ævintýrsins. Eins og hér hefur komið fram eru þessir heimar alls ekki eins öruggir og ætla mætti og að auki er afar varhugavert að sjá TMM_2_2009.indd 87 5/26/09 10:53:27 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.